Hồ sơ tài liệu

Nga, Mỹ gia hạn lệnh ngừng bắn Syria thêm 48 giờ

16/09/2016, 22:41
image

Mỹ và Nga nhất trí gia hạn ngừng mọi hoạt động thù địch tại Syria thêm 48 giờ đồng hồ, theo Aljazeera ngày 15/9.

20160909T154932Z_1075358260_S1AEUAIHIAAA_RTRMADP_3

Mỹ và Nga nhất trí gia hạn ngừng mọi hoạt động thù địch tại Syria thêm 48 giờ đồng hồ

 Theo đó, mặc dù thỏa thuận ngừng bắn hai bên đạt được có thể sẽ không dẫn đến một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc nội chiến đã kéo dài suốt 5 năm qua tại Syria, song nó sẽ giúp tăng cường hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân của cuộc chiến này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Torner cho biết, trong một cuộc họp báo hôm 14/9: “Trong khuôn khổ cuộc trao đổi, Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Nga đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48 giờ đồng hồ”. Cùng ngày, phía Nga cũng đã xác nhận thông tin kéo dài lệnh ngừng bắn.

Theo ghi nhận từ phía Nga, trong vòng 48 giờ đồng hồ kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực (19h ngày 12/9 - giờ địa phương), có ít nhất 60 lần thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm, hầu hết đều do nhóm vũ trang Ahrar al-Sham gây ra. Ngoài ra, các lực lượng do quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và các nhóm đối lập cũng cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn kể trên.

Còn theo truyền thông Syria, tại các nơi như: Aleppo, Idlib, Daraa, Hamah và ngoại ô Thủ đô Damascus, máy bay chiến đấu của quân đội Syria đã bắn phá hàng chục mục tiêu, gây thương vong cho dân thường và không ít tay súng, nhưng chưa có con số cụ thể.

>>> Xem thêm video tên lửa Syria phá hủy xe chở dầu của IS

Giới quan sát cho rằng, tuy thỏa thuận ngừng bắn do Nga-Mỹ đề ra không có giá trị lớn về lâu dài cho tiến trình hòa bình Syria, song ít nhất nó tạo ra một “quãng nghỉ” cho cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và hơn 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, tính đến ngày 14/9, có 20 xe tải chở nhu yếu phẩm và thực phẩm cứu trợ cho Aleppo vẫn đang nằm chờ ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kỳ vọng đây là “cơ hội cuối cùng” nhằm nối lại tiến trình hòa bình cho Syria.

Tuy nhiên, ông Ahmad Haji Ali - nhà phân tích chính trị Syria thì không giấu sự nghi ngờ về tính bền vững của thỏa thuận ngừng bắn này. “Nga và Mỹ đã nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, tôi cũng không rõ liệu cả hai bên có đủ tin tưởng lẫn nhau để duy trì lệnh ngừng bắn lâu dài hay không. Ngoài ra, các tay súng cực đoan cũng không đồng ý một thỏa thuận như vậy, chắc chắn họ sẽ cố gắng để phá vỡ thỏa thuận này”, ông Ali nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.