Thời sự Quốc tế

Nga-Mỹ gỡ rối nhiều vấn đề quan trọng sau thượng đỉnh tại Geneva

17/06/2021, 09:42

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh sau 4,5 giờ liên tiếp, hai Tổng thống Mỹ-Nga đã ra được thông báo chung sau sự kiện và tổ chức họp báo riêng.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga ở Geneva

Bắt tay Đối thoại ổn định chiến lược, kiểm soát vũ khí

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga và Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện những trách nhiệm đặc biệt nhằm đảm bảo ổn định chiến lược toàn cầu ở vị thế là các cường quốc hạt nhân.

“Chúng tôi cùng nhấn mạnh, kể cả trong lúc căng thẳng, Mỹ và Nga vẫn chứng minh được hai bên có thể đạt được bước tiến trong các mục tiêu chung nhằm đảm bảo môi trường chính trị dễ đoán về chiến lược, giảm nguy cơ xung đột vũ trang và mối đe doạ chiến tranh hạt nhân”, Sputnik dẫn thông báo được đăng tải trên trang web chính thức của điện Kremlin.

“Việc mở rộng Hiệp ước vũ khí hạt nhân New START là minh chứng cho cam kết của chúng tôi với việc kiểm soát vũ khí hạt nhân. Ngày hôm nay, chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc rằng, sẽ không ai chiến thắng nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân và cả hai bên phải chống lại loại chiến tranh này.

“Cùng với mục tiêu đó, Mỹ và Nga sẽ bắt tay cùng thực hiện Đối thoại ổn định chiến lược trong tương lai gần. Qua đó, chúng tôi sẽ hướng đến đặt nền móng cho kiểm soát vũ khí tương lai và những biện pháp hạn chế nguy cơ”, theo nội dung thông báo chung.

Cho phép các Đại sứ trở lại làm việc

Tại họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ông đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ Joe Biden và cả hai đồng ý sẽ cho phép các Đại sứ của hai nước trở lại nơi làm việc ở Moscow và Washington.

Ông Putin khẳng định, các Đại sứ sẽ quay lại công việc chính xác là vào hôm nay (17/6) hoặc ngày mai. Đây chỉ là vấn đề kỹ thuật thôi, ông Putin nói.

Về căng thẳng quân sự giữa Nga, Mỹ và các nước đồng minh cũng như việc Mỹ quan ngại về hoạt động quân sự của Nga, Tổng thống Putin khẳng định:

“Chúng tôi thực hiện tập trận trên lãnh thổ của mình cũng như khi Mỹ thực hiện bao cuộc tập trận khác trên lãnh thổ của các bạn. Nhưng chúng tôi không tham gia vào các cuộc tập trận bằng cách kéo trang thiết bị quân sự, quân nhân tới sát biên giới của Mỹ.

Thật không may, các đối tác người Mỹ lại đang thực hiện điều này với chúng tôi. Vì vậy, những quan ngoại về việc tập trận quân sự đáng lẽ không nên từ phía Mỹ mà phải từ Nga mới đúng”.

Đối với xung đột Ukraine và việc Kiev muốn gia nhập vào liên minh quân sự NATO, ông Putin cho biết, hai bên không bàn về vấn đề Kiev mong muốn là thành viên của NATO vì quan điểm khác biệt giữa Nga và Mỹ.

Ông Putin cho biết, cả hai lãnh đạo đã đồng ý thoả thuận Minsk cần phải được duy trì làm cơ sở để đóng băng cuộc nội chiến dai dẳng ở miền Đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.