Thời sự Quốc tế

Nga: Mỹ phải xin lỗi vì Joe Biden gọi Tổng thống Putin là “sát thủ”

18/03/2021, 20:13

Việc Moscow triệu hồi đại sứ của mình là bước hợp lý duy nhất cần thực hiện trong tình huống này.

img

Tổng thống Nga Putin.

Nga muốn Mỹ phải xin lỗi sau khi Tổng thống Joe Biden nói rằng ông nghĩ Vladimir Putin là một “sát thủ” và cảnh báo rằng Moscow có thể trả đũa Washington nếu không nhận được lời xin lỗi, một nghị sĩ cấp cao của Nga cho biết hôm thứ Năm (18/3).

Trong một cuộc phỏng vấn của ABC News được phát sóng một ngày trước đó, Tổng thống Joe Biden đã nói "Tôi có tin” khi được hỏi liệu ông có tin “Tổng thống Nga là một sát thủ hay không”.

Ông Joe Biden cũng mô tả Tổng thống Nga Putin là người “không có linh hồn” và cam kết rằng nhà lãnh đạo Nga “sẽ phải trả giá vì bị cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020”, điều mà Điện Kremlin đã rất nhiều lần phủ nhận.

Trong một động thái rất bất thường sau cuộc phỏng vấn của ông Joe Biden, Nga hôm thứ Tư cho biết họ đang triệu hồi Đại sứ của mình tại Hoa Kỳ để tham vấn khẩn cấp về tương lai của mối quan hệ Mỹ-Nga.

Ông Konstantin Kosachyov, Phó Chủ tịch thượng viện, cho biết những bình luận của ông Joe Biden là không thể chấp nhận được, chắc chắn sẽ thổi phồng mối quan hệ vốn đã tồi tệ và chấm dứt mọi hy vọng ở Moscow về sự thay đổi chính sách của Hoa Kỳ dưới chính quyền mới của Hoa Kỳ.

Ông Kosachyov cho biết việc Moscow triệu hồi đại sứ của mình là bước hợp lý duy nhất cần thực hiện trong tình huống này.

Ông Kosachyov cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng: “Tôi nghi ngờ đó sẽ không phải là lần cuối cùng nếu không có lời giải thích hoặc lời xin lỗi nào từ phía Mỹ.

“Loại đánh giá này không được phép từ miệng của một chính khách có cấp bậc như vậy. Loại tuyên bố này không được chấp nhận trong bất kỳ trường hợp nào” ông Kosachyov nói thêm, gọi đây là thời điểm quan trọng trong quan hệ Mỹ-Nga.

Điện Kremlin vẫn chưa trả lời công khai các bình luận của ông Joe Biden nhưng có khả năng sẽ làm như vậy vào cuối ngày hôm nay 19/3.

Artur Chilingarov, một nhà lập pháp ủng hộ Điện Kremlin tại hạ viện, đã kêu gọi "phản ứng cứng rắn" từ Moscow trong các bình luận gửi cho đài phát thanh Ekho Moskvy của Nga.

Mối quan hệ của Nga với phương Tây, vốn đã suy yếu ở mức thấp sau Chiến tranh Lạnh kể từ năm 2014, đã phải chịu áp lực mới về việc Nga bắt giam nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, người mà phương Tây yêu cầu phải được trả tự do.

Nga đã bác bỏ yêu cầu của phương Tây đồng thời tuyên bố rằng đó là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào các vấn đề nội bộ của mình.

Hoa Kỳ cho biết họ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vì một vụ tấn công và can thiệp bầu cử mà cũng vấn là ở trạng thái “bị cáo buộc”.

Ông Joe Biden nói với kênh ABC rằng "bạn sẽ thấy ngay" thôi khi được hỏi về những hậu quả mà Nga sẽ đối mặt với hành vi bị cáo buộc của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.