Thời sự Quốc tế

Nga, Mỹ phản ứng nhanh trước tình hình bạo loạn tại Venezuela

01/05/2019, 09:55

Moscow cho rằng truyền thông không nên trở thành công cụ cho các thế lực tìm cách làm leo thang tình hình tại Venezuela.

img
Một binh sĩ theo phe đối lập của ông Juan Guaido ném đạn hơi cay trong cuộc đối đầu với lực lượng trung thành với Tổng thống hợp hiến của Venezuela Nicolas Maduro

Trong tuyên bố đưa ra ngày 30/4, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng truyền thông không nên trở thành công cụ cho các thế lực tìm cách làm leo thang tình hình tại Venezuela bằng cách tuyên truyền tin tức giả mạo và việc đưa tin khách quan là tối quan trọng đối với đất nước Nam Mỹ, theo RT.

Cơ quan ngoại giao Nga kêu gọi truyền thông khắp thế giới tránh tuyên truyền các thông tin giả, vốn chỉ làm tình hình tại Venezuela tồi tệ hơn.

Ngoài ra, Moscow cũng cáo buộc phe đối lập tại Venezuela do ông Juan Guaido dẫn đầu đã kích động bạo lực nhằm thực hiện âm mưu đảo chính.

Cụ thể, cơ quan ngoại giao Nga cho rằng phe đối lập đã âm mưu tạo ra xung đột trong các lực lượng vũ trang và lợi dụng sự hỗn loạn để nắm quyền.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các vấn đề của Venezuela cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết.

img
Người ủng hộ Tổng thống Maduro (trái) và một đối thủ ủng hộ phe đối lập tranh luận khi biểu tình bên ngoài ĐSQ Venezuela ở thành phố Mexico

Theo hãng tin AFP, Trung Quốc cũng đã cáo buộc ông Guaido thúc đẩy xung đột tại quốc gia giàu dầu mỏ. Các đồng minh cánh tả Mỹ La-tinh Cuba và Bolivia cũng lên án thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Trong khi đó, Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ với ông Guaido. Nhà Trắng đã kêu gọi quân đội Venezuela bảo vệ người dân và hỗ trợ “các thể chế hợp pháp” bao gồm cả Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

“Chính phủ Mỹ hỗ trợ đầy đủ cho người dân Venezuela trong hành trình tìm kiếm tự do và dân chủ. Dân chủ không thể bị đánh bại”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter ngày 30/4.

Về phần mình, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các phe phái tại Venezuela tránh bạo lực. Người đứng đầu LHQ thể hiện sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán giải quyết căng thẳng chính trị tại đất nước Nam Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.