Nga nâng cấp “Thiên Nga trắng” Tu-160

03/03/2016 20:09

Những chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 hiện đại hoá sẽ được thực hiện vào năm 2019.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-160 của Không quân Nga

“Việc nâng cấp cho các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đang được tiến hành theo sắc lệnh của Tổng thống. Có thể vào năm 2019, nó sẽ bắt đầu bay thử”, ông Viktor Bondarev cho biết khi được hỏi về triển vọng tái sản xuất Tupolev Tu-160.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Yuri Borisov cho biết Tupolev Tu-160 được nâng cấp sẽ mở rộng thông số cơ bản mới (khả năng tác chiến) so với thế hệ “đàn anh” từng phục vụ Lực lượng Không quân.

Ông cho biết thêm các nhà máy sản xuất đã sẵn sàng bắt tay vào công tác sản xuất, nâng cấp Tu-160 phù hợp với khung thời gian nêu trong kế hoạch.

Trong dự án hiện đại Tu-160, Tập đoàn công nghệ Vô tuyến-Điện tử Nga (KRET) sẽ tạo ra bộ hệ thống mới bao gồm một hệ thống dẫn đường quán tính, một hệ thống theo dõi nhiên liệu, một hệ thống phức hợp tác chiến điện tử và một hệ thống kiểm soát vũ khí. Nó dự kiến sẽ hoạt hiệu quả gấp 2,5 lần so với thế hệ cũ, theo một bài viết đăng trên hãng tin Sputnik năm 2015.

Tu-160 là một máy bay ném bom chiến lược, có khả năng mang theo tên lửa tấn công tầm xa, được thiết kế bởi Cục thiết kế Tupolev từ thời Liên-xô. Chiếc máy bay đã gia nhập quân đội Nga từ năm 1987. Cấu trúc nguyên bản của nó có tính năng tàng hình và cho phép chiếc máy bay không bị phát hiện cho các nhiệm vụ chiến đấu tầm xa.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2
"Thiên nga trắng" hiện đang giữ 44 kỉ lục thế giới về độ cao và tầm hoạt động. Kỉ lục gần nhất được thiết lập khi nó có thể bay được 18.000 km liên tục trong 24 giờ và 24 phút.

Tupolev Tu-160 với biệt danh "Thiên nga trắng" có chiều dài 54,1m; chiều cao 13,1m; trọng lượng cất cánh tối đa tới 275 tấn, nó có thể chở theo tới 40 tấn vũ khí và đạt tốc độ bay tối đa khoảng 2.000 km/giờ. Điều này biến nó trở thành máy bay ném bom nói riêng và chiến đấu cơ nói chung lớn nhất thế giới từng được chế tạo (B-52 chỉ có trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, B-2 vào khoảng 170 tấn).

Tu-160 được trang bị một hệ thống nạp nhiên liệu trên không cho phép tăng tầm hoạt động, dù nó hiếm khi được sử dụng bởi số lượng nhiên liệu nạp lớn lên tới 130 tấn (đạt tầm bay tới 13.200km), khiến không cần tái nạp nhiên liệu nó cũng có thể hoạt động 15 giờ.

Trong chiến dịch không kích IS tại Syria, các máy bay Tu-160 đã mang phóng tên lửa hành trình Kh-555 có tầm bắn 2.000-3.500km với bán kính lệch mục tiêu chỉ là 30m. Ngoài ra, nó còn có thể mang tên lửa hành trình Kh-101 (mang đầu đạn thông thường) và Kh-102 (đầu đạn hạt nhân) có tầm phóng 4.500-5.000km hoặc tên lửa không đối đất siêu tốc Kh-15 (mang đầu đạn 150kg, tầm bắn 300km với tốc độ bay Mach 5).

"Thiên nga trắng" cũng là máy bay siêu âm lớn nhất, nặng nhất và mạnh nhất trong ngành hàng không quân đội của Nga. Việc hiện đại hoá sẽ bổ sung cho biết máy bay các hệ thống trao đổi thông tin liên lạc và định vị hiện đại, cũng như các hệ thống tác chiến điện tử mới.

Thanh Hà (TH)