Hồ sơ tài liệu

Nga, NATO tập trận hai đầu Ukraine

18/04/2015, 10:14

Wind Spring 15 diễn ra tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu ở gần cảng Constanta bên bờ Biển Đen và trường bắn Smardan.

1
Cuộc tập trận Wind Spring 15 kéo dài 2 tuần

Bắt đầu từ hôm qua 17/4, khoảng 2.200 binh lính của Romania, Mỹ, Anh và Moldova đã tham gia cuộc tập trận chung Wind Spring 15 (Gió Xuân 15) của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài 2 tuần ở Romania, cạnh biên giới Ukraine.

Wind Spring 15 diễn ra tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu ở gần cảng Constanta bên bờ Biển Đen và trường bắn Smardan. Tham gia cuộc tập trận lần này có tàu khu trục của Mỹ, máy bay A10, máy bay F15 và F16, cùng nhiều khí tài quân sự khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Romania Mircea Dusa cho biết cuộc tập trận là một phần của "Kế hoạch Sẵn sàng hành động” (RAP) đã được thông qua Hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales hồi tháng 9/2014 nhằm củng cố sườn phía Đông của NATO và Liên minh châu Âu (EU). Trong năm nay, Rumani sẽ tiến hành hơn 340 cuộc tập trận với NATO và các đối tác thành viên EU.

Cùng thời gian, Bộ Quốc phòng Nga điều động 150 máy bay chiến đấu, 50 trực thăng tham gia cuộc tập trận trên không tại khu vực Kuban thuộc Nga và bán đảo Crime (sát nhập về Nga hồi tháng 3/2014). Binh sỹ và máy bay tham gia cuộc tập trận đến từ khu vực  Rostov và Crimea. Ngoài ra có hơn 2.000 binh sỹ tham gia cuộc tập trận này.

1
Khoảng 300 lính dù Mỹ đã tới Ukraine để làm huấn luyện cho quân chính phủ

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Tổng thống Nga - Dmitri Pescov cho biết Nga phản đối việc quân 300 lính dù Mỹ tới miền Tây Ukraine. Ông Pescov cho rằng, sự có mặt của quân đội Mỹ không giúp giải quyết cuộc xung đột mà còn làm tình hình trở nên bất ổn hơn.

Trước đó, ngày 14-15/4, khoảng 300 lính dù Mỹ đã tới miền Tây Ukraine để huấn luyện lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine đang tham chiến tại miền Đông nước này trong thời gian 6 tháng. Công việc huấn luyện sẽ bắt đầu từ ngày 20/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.