Thời sự Quốc tế

Nga nêu lý do vì sao chưa thể ngồi vào bàn đàm phán hạt nhân với Mỹ

01/12/2022, 10:10

Bộ Ngoại giao Nga cho biết nếu Mỹ tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine thì sẽ không có khả năng nối lại đối thoại về hiệp ước New START.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Sputnik ngày 30/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Mỹ có ý định cung cấp thêm vũ khí tới khu vực xung đột tại Ukraine - nơi Nga đang có liên quan trực tiếp. Do đó, “làm sao Nga có thể ngồi cùng bàn đàm phán với Mỹ và thảo luận những vấn đề an ninh chung, bao gồm những vấn đề thuộc về lợi ích của họ”, theo bà Zakharova.

Bà Zakharova khẳng định Moscow coi trọng thỏa thuận trong hiệp ước New START bởi điều này phục vụ cho cả lợi ích của Nga và Mỹ. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng cần đáp ứng một số điều kiện cần thiết trước khi nối lại đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh - Sputnik

Trước đó, theo kế hoạch, giới chức Nga và Mỹ dự kiến có cuộc họp về hiệp ước New START tại Ai Cập từ ngày 29/10. Tuy nhiên, Nga thông báo hoãn cuộc họp, cam kết sẽ đề xuất thời điểm khác để nối lại đối thoại.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẵn sàng nối lại đối thoại với Nga về hiệp ước New START trong thời gian sớm nhất có thể bởi phía Mỹ đặt ưu tiên “khôi phục hoạt động thanh sát vũ khí hạt nhân theo điều khoản của hiệp ước”.

Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) là hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Mỹ và Nga, bao gồm điều khoản giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân của mỗi nước, cũng như hạn chế số lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ mặt đất, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay mang bom hạt nhân của Moscow và Washington.

Theo điều khoản của hiệp ước New START, Nga và Mỹ thực hiện thanh sát kho vũ khí hạt nhân tại cơ sở quân sự của đối phương. Tuy nhiên, hoạt động này đã tạm dừng từ tháng 3/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.