Hồ sơ tài liệu

Nga nghĩ gì về bà Hillary Clinton?

01/08/2016, 09:11
image

Nga nghĩ gì về triển vọng của Hillary Clinton khi trở thành Tổng thống,

Truyền thông Nga miêu tả bà Hillary Clinton

Truyền thông Nga miêu tả bà Hillary Clinton là người coi thường pháp luật

Ngày 31/8, AP phỏng vấn một số khán giả truyền hình Nga trong đó phần lớn đều bày tỏ quan điểm cho rằng ứng viên Tổng thống Hillary Clinton coi Nga như kẻ thù và không thể tin tưởng. Ngoài ra, trong mắt khán giả truyền hình, Đại hội Đảng Dân chủ được phác hoạ qua truyền hình Nga như bằng chứng cho thấy dân chủ tại Mỹ chỉ là giả dối.

Trong ngày cuối cùng của Đại hội Đảng Dân chủ hôm 28/7 vừa rồi, truyền hình nhà nước Nga đưa tin về Đại hội với tần suất hàng giờ, trong suốt cả ngày. Truyền hình nhà nước luôn được cho là công cụ mạnh nhất của điện Kremlin trong tuyên truyền và có tầm ảnh hưởng tới tư tưởng cộng đồng.

Kênh Channel One của Nga bắt đầu bản tin với phần giới thiệu Clinton là “chính trị gia luôn coi thường pháp luật, sẵn sàng chiến thắng bằng mọi giá, sẵn sàng xoay chiều các nguyên tắc mà bản thân đề ra tuỳ thuộc chiều gió chính trị”. Khi bà Clinton phát biểu, truyền hình Nga chỉ tập trung trình chiếu hình ảnh của Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders – người từng là đối thủ đua Tổng thống của bà Clinton trong đảng Dân chủ và những người ủng hộ đầy vẻ thất vọng của ông.

Kênh truyền hình Rossiya cũng chiếu cảnh người biểu tình chống bà Clinton bên ngoài toà nhà diễn ra Đại hội cùng lời bình luận của một người biểu tình “cảm thấy bị phản bội sau vụ rò rỉ email cho thấy nội bộ Đảng Dân chủ “cản đường” ông Bernie Sanders trong cuộc đua Tổng thống”.

Về vụ rò rỉ email trên, Nga là nghi phạm chính, bị nghi ngờ cố tình đứng sau tin tặc thực hiện vụ tấn công nhằm vào máy tính của Đại hội Đảng Dân chủ, công bố các email nội bộ để gây ảnh hưởng tới cuộc đua Tổng thống. Về phía mình, Nga phủ nhận mọi cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Ứng viên Donald Trump cũng đứng về phía Nga, khuyến khích nước này tìm và công bố hơn 30.000 email mất tích, bị nghi là do bà Clinton xoá. 

Tiếp đó, trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Dân chủ vừa rồi, ứng cử viên Hillary Clinton tái khẳng định cam kết với NATO, cho biết, bà “tự hào vì được làm đồng minh với NATO chống lại các mối đe doạ tiềm ẩn trong đó có Nga”. Chỉ với câu nói đó, bà Clinton mặc nhiên khiển trách đối thủ Donald Trump - ứng viên Đảng Cộng hoà. Bởi, lâu nay, ông Trump luôn hoài nghi về nhu cầu của Mỹ trong liên minh phương Tây và đề xuất, nếu ông làm Tổng thống, nước Mỹ sẽ không vinh hạnh tham gia vào các cam kết quân sự với NATO, cụ thể là với các nước cộng hoà xô viết cũ trên biển Baltic. 

Bình luận về phát biểu này, kênh Channel One của Nga nói: Bà Clinton chỉ đề cập tới Nga duy nhất 1 lần nhưng từng đó là đủ để thấy thời đại khởi động lại quan hệ Nga – Mỹ đã qua”. Trước đây, khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton từng giới thiệu người đồng cấp Nga với một nút bấm đỏ - biểu tượng cho việc khởi động lại quan hệ nguội lạnh giữa hai nước Mỹ - Nga, một trong những sáng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama.   

Xem thêm video bà Hillary Clinton tại Đại hội Đảng Dân chủ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.