Quản lý

Ngã ngửa vì được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô có thời hạn... 15 ngày

10/06/2019, 11:29

Nhiều chủ xe băn khoăn việc chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày có đúng quy định của pháp luật...

img
Kiểm định định kỳ ô tô tham gia giao thông tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Anh Chu Trần Tuyến (thị trấn Trôi, Hoài Đức, Hà Nội) thỏa thuận mua lại một chiếc ô tô 7 chỗ cũ biển số tỉnh Lạng Sơn, vì vậy phải làm thủ tục chuyển vùng phương tiện. Do xe đã nộp lại biển số cũ, đang trong thời gian thủ tục chuyển vùng và cũng đến hạn đăng kiểm định kỳ nên cần đăng kiểm tiếp để điều khiển xe về Hà Nội.

Chủ xe mới cho biết, khi đến một trung tâm đăng kiểm hỏi được tư vấn, nếu không có giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì thời hạn của giấy đăng kiểm xe chỉ được 15 ngày. "Tôi rất ngạc nhiên và băn khoăn không rõ việc cấp chứng nhận đăng kiểm ngắn như trên có đúng quy định của pháp luật?", chủ xe này chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, xe ô tô được phép tham gia giao thông khi đến đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải xuất trình và nộp các giấy tờ: giấy đăng ký xe (bản chính, bản sao có chứng thực đối với xe thế chấp ngân hàng; bản sao đối với xe cho thuê tài chính; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực. Đối với trường hợp xe đã được cấp chứng nhận đăng ký, phương tiện phải có biển số đăng ký do cơ quan quản lý cấp mới được tiếp nhận đăng kiểm.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, xe ô tô không có biển số vẫn được tiếp nhận đăng kiểm, nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời để tham gia giao thông.

Trường hợp xe ô tô đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đăng ký, hồ sơ chuyển vùng; xe mới hoặc đang trong quá trình sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo; xe cơ giới chưa có biển số đăng ký nhưng có nhu cầu tham gia giao thông để di chuyển về địa điểm cần thiết… không có giấy chứng nhận đăng ký, bảo hiểm dân sự của chủ xe vẫn được tiếp nhận đăng kiểm. Tuy nhiên, theo quy định, giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ có thời hạn tối đa 15 ngày”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Đề cập trường hợp cụ thể trên, ông Khanh cho biết, dù xe không đầy đủ giấy tờ cần thiết nhưng trung tâm đăng kiểm được tiếp nhận, đồng thời khi kiểm tra thấy các giấy tờ chứng minh xe đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng và thực tế phương tiện đúng với dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm (số khung, số máy, thông tin chủ xe cũ), đăng kiểm cho phương tiện theo quy định tại Thông tư 70 ngày 9/11/2015 của Bộ GTVT.

“Cùng với quy định tại Thông tư 70 của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN có văn bản hướng dẫn số 5404 ngày 24/12/2015 đối với các trường hợp xe ô tô không xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết do đang hoàn thiện hồ sơ đăng ký, chuyển vùng được tiếp nhận kiểm định. Theo đó, khi chủ xe có nhu cầu đăng kiểm để di chuyển xe về địa điểm cần thiết, các trung tâm đăng kiểm thực hiện kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ cấp giấy chứng nhận và tem đăng kiểm có thời hạn tối đa 15 ngày”, ông Khanh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.