Thời sự Quốc tế

Ukraine chuẩn bị 45 xe bus, hỗ trợ nhân đạo, sơ tán người dân từ Mariupol

31/03/2022, 14:00

Một đoàn xe bus của Ukraine đã bắt đầu khởi hành tới thành phố cảng Mariupol để cung cấp hàng hóa nhân đạo và đưa công dân bị mắc kẹt ra ngoài.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, có 45 xe bus đang trên đường tới Mariupol sau khi Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế xác nhận Nga đã đồng ý mở hành lang nhân đạo.

Thị trưởng Mariupol cho biết có tới 170.000 người dân đang bị kẹt tại Mariupol trong điều kiện thành phố bị mất điện, thiếu hụt nguồn cung.

img

Người dân Ukraine rời thành phố Mariupol. Ảnh - AFP

Thành phố cảng của Ukraine, vốn có khoảng 400.000 dân, là mục tiêu quân sự chiến lược mà Nga nhắm tới kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2 và liên tục diễn ra đánh bom, giao tranh ác liệt.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ ngừng bắn cục bộ nhằm tạo điều kiện sơ tán dân thường khỏi Mariupol - thành phố cảng của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, từ 14h theo giờ HN, hành lang nhân đạo từ Mariupol tới Zaporizhzhia, thông qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát, sẽ được mở.

Để hoạt động nhân đạo này diễn ra thành công, phía Nga đề nghị Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tham gia trực tiếp vào hoạt động.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đề nghị Kiev đảm bảo "tôn trọng vô điều kiện" lệnh ngừng bắn thông qua thông báo bằng văn bản cho phía Nga, UNHCR, ICRC trước 10h cùng ngày theo giờ Hà Nội và kêu gọi quân đội Ukraine cam kết đảm bảo an ninh cho các đoàn xe buýt dọc theo hành lang nhân đạo.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga đã nhất trí với đề xuất của Kiev để mở thêm 4 hành lang nhân đạo mới trong vòng 24 giờ qua từ Mariupol đến Zaporizhzhia.

Đã có rất nhiều nỗ lực thiết lập hành lang nhân đạo ra khỏi thành phố Mariupol nhưng không thành. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau phá hoại.

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tối 29/3, lãnh đạo Nga đã đồng ý xem xét kế hoạch sơ tán dân thường khỏi các thành phố bị vây hãm của Ukraine. Song, ông Putin nhấn mạnh vấn đề nhân đạo ở Mariupol đang rất khó khăn và để giải quyết "phía Ukraine cần phải hạ vũ khí”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.