Hồ sơ tài liệu

Nga ngừng hậu thuẫn Tổng thống Syria, dân Mỹ có "thiện cảm" với IS

02/12/2015, 14:04

Nga ngừng hậu thuẫn Tổng thống Syria; dân Mỹ có "thiện cảm" với IS; lý do nhân vật số 2 Triều Tiên mất tích...

syria
Ông Obama cho rằng người đồng cấp Putin sẽ dừng ủng hộ Tổng thống Syria Assad.

Trong một phát biểu ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Obama đã tỏ ra lạc quan và cho rằng ông Putin sẽ thay đổi lập trường và thôi ủng hộ ông Assad trong cuộc khủng hoảng ở Syria.

Cụ thể, ông Obama tin ông Putin sẽ đồng ý quan điểm rằng Tổng thống Syria Assad cần từ bỏ quyền lực để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ có niềm tin về sự thay đổi trên nhưng cũng khuyến cáo rằng không dễ để thực hiện ngay được vì Nga đã ủng hộ ông Assad nhiều năm. Sự thay đổi quan điểm này được dự báo sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

Dân Mỹ có "thiện cảm" với IS

nguoi-my-ung-ho-is
Chiến binh IS. (Ảnh: AP)

Ngày 1/12, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Mạng và Nội địa thuộc Đại học George Washington (Mỹ) đã công bố kết quả điều tra sự hiện diện của người Mỹ ủng hộ IS tại chính quốc gia này.

Đã có 900 cuộc điều tra ở tất cả các bang của Mỹ. Kết quả cho thấy có tới 250 người cố gắng sang lãnh thổ của IS tại Syria và Iraq.

Những người ủng hộ IS này có độ tuổi trung bình là 26 và 86% là nam giới. Khoảng 40% số người được khảo sát đã cải sang đạo Hồi.

Những người này thường xuyên có các hoạt động tương tác với IS thông qua mạng xã hội Twitter và một số công cụ khác.

Thổ Nhĩ Kỳ sai lầm khi đòi Nga cung cấp bằng chứng mua dầu từ IS

tho-nhi-ky
Khai thác dầu mỏ. (Ảnh minh họa)

Mới đây, sau khi nhận được sự ủng hộ từ NATO, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã mạnh dạn tuyên bố không xin lỗi Nga sau vụ bắn hạ Su-24. Vị này cũng khẳng định rằng sẽ từ chức nếu Nga chứng minh được Ankara có buôn lậu dầu mỏ với IS.

Đáp trả vấn đề này, Nga đưa ra nhiều bằng chứng như ảnh chụp đoàn xe chở dầu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ hay việc quá cảnh của các chiến binh IS qua nước này.

Bên cạnh đó, một số tờ báo Nga cũng lật lại nhiều sự kiện minh chức cho việc Thổ Nhĩ Kỳ có cảm tình đặc biệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Các sự kiện từng bị quên lãng như cuộc điều tra của tờ The Guardian về việc các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ ký kết nhiều hợp đồng mua dầu mỏ với IS; chính quyền Ankara bắt Tổng biên tập báo Cumhuriyet (Cộng hòa) vì lộ bí mật giới chức nước này cung cấp vũ khí cho khủng bố...

Lộ lý do nhân vật số 2 Triều Tiên mất tích

nhan-vat-so-2-trieu-tien

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so. (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, lý do Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so không xuất hiện gần 3 tuần qua là do ông này sang Trung Quốc chữa bệnh.

Ngày hôm nay (2/12), nhân vật số 2 Triều Tiên đã trở về nước. Nguồn tin của Yonhap cho rằng ông này sang Trung Quốc phẫu thuật cột sống.

Trước đó, sau lễ tang nguyên soái Triều Tiên Ri Ul-sol ngày 11/11, ông Hwang đã không xuất hiện trong nhiều sự kiện quan trọng khiến nhiều người tin rằng ông đã bị thanh trừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.