Hồ sơ tài liệu

Nga nhân bản “quái vật biển” Caspian, Ukraine sắp "nổi loạn"

02/08/2015, 23:58

Khu vực Rivne của Ukraine sắp “nổi loạn”, Nga sẽ bắt giữ tài sản Mỹ… là những tin nóng trong ngày.

them_vung_rvine_cua_ukraine_sap_noi_loan_uelk
Một binh sĩ thuộc lực lượng ly khai chiến đấu ở miền Đông Ukraine (Nguồn: Sputnik News)

Khu vực Rivne của Ukraine sắp “nổi loạn”?

Kênh truyền hình Ukraine Zvezda dẫn lời một binh sĩ người Ukraine đã từng chiến đấu ở Donbass cho biết, khu vực Rivne của nước này đang trên bờ vực chiến tranh với chính quyền Kiev.

Trước đó, người lính mang tên Yevhen Deidei này cũng từng là một thành viên của quốc hội Verkhovna Rada của Ukraine. Deidei khẳng định, giới chức sắc địa phương đang bất mãn với chính sách của chính phủ, tệ nạn tham nhũng và tình trạng kinh tế khó khăn hiện tại và sẵn sàng đứng lên để bảo vệ quyền lợi của mình. Rivne sẽ sớm trở thành "Donbass thứ hai", vị nghị sĩ kết luận.

Nếu vấn đề ở Rivne ngày càng căng thẳng, Ukraine sẽ không thể chống chọi trên cả hai mặt trận và chính phủ sẽ nhanh chóng tan rã. Ông Deidei lập luận: “Đó là lý do tại sao chính phủ Ukraine cần phải giải quyết vấn để một cách nhanh chóng và quyết liệt".

Nga nhân bản Quái vật biển Caspian

483318708_33b5b17e2e
"Quái vật biển" Caspian

Hãng tin Nga Sputnik dẫn lời đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết, Nga có kế hoạch nối lại việc sản xuất Ekranoplan mang tên lửa hành trình. Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu sau năm 2020.

Theo bài báo, Ekranoplan là loại phương tiện di chuyển với tốc độ cao, kết hợp giữa tàu thủy và máy bay. Nó chạy bằng động cơ máy bay, ứng dụng hiệu ứng màn khí động khi di chuyển trên mặt nước ở độ cao vài mét.

Dưới thời Liên Xô cũ, các chuyên gia đã phát triển hai mô hình Ekranoplan cho các lực lượng vũ trang là phiên bản vận tải quân sự "Orlyonok" và phiên bản "Lun" mang tên lửa hành trình.

Tuy nhiên, vào những năm 1990, dự án này đã bị đình chỉ do thiếu kinh phí. Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan "Lun" được lưu giữ tại khu vực biển Caspian.

Nga sẽ bắt giữ tài sản Mỹ để đáp trả vụ Yukos

Nga có thể bắt giữ tài sản của Mỹ để đáp trả vụ bắt giữ tài sản của Nga theo kháng kiện của các cựu cổ đông cũ Yukos. Điều này được nêu trong công hàm Bộ Ngoại giao Nga gửi Đại sứ quán Mỹ, Spunik dẫn thông tin theo "Kommersant".

"Bất kỳ mọi nỗ lực sử dụng các biện pháp an ninh và hành pháp đối với những tài sản của Nga trên lãnh thổ Hoa Kỳ sẽ được phía Nga coi như là căn cứ để áp dụng các biện pháp trả đũa thích đáng và tương xứng đối với Mỹ, các công dân và pháp nhân của Mỹ" — tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự bất bình với những tuyên bố của cựu cổ đông Yukos, gọi quyết định của Tòa án trọng tài La Haye là "không công bằng" và bị "chính trị hóa". Bộ ngoại giao Nga kêu gọi Hoa Kỳ không bắt đầu quá trình thi hành quyết định này.

Hồi tháng 7 năm 2014, Tòa án trrọng tài La Haye xử phạt Nga 50 tỷ USD nghiêng về lợi ích của các cựu cổ đông Yukos.

Thủ tướng Hy Lạp thừa nhận có kế hoạch bí mật rời Eurozone

2e3594d40958d5596ffd07dcf094a212.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Theo TTXVN, hãng tin Reuter ngày 1/8 đưa tin, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã thừa nhận Chính phủ nước này có kế hoạch bí mật dự phòng trong trường hợp bị buộc phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Tuy nhiên, ông bác bỏ những thông tin nói rằng ông có toan tính để đưa Hy Lạp sử dụng trở lại đồng nội tệ drachma.

Tuyên bố của Thủ tướng Hy Lạp đưa ra trong bối cảnh ông đang đối mặt với sức ép lớn do tình trạng “nổi loạn” trong chính đảng cầm quyền Syriza của mình và các cuộc đàm phán diễn ra khó khăn giữa Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế cho gói cứu trợ tài chính thứ ba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.