Thế giới

Nga nhận thêm trừng phạt từ Mỹ vì vụ điệp viên Skripal

09/08/2018, 10:00

Washington sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới vào Moscow từ cuối tháng 8 này.

  

170705092207-trump-putin-us-russia-trade-780x439

Nga sắp nhận thêm lệnh trừng phạt từ Mỹ liên quan đến cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal

Hãng tin Reuters cho biết, động thái của Mỹ được đưa ra sau khi nước này xác định và cáo buộc  Nga đã sử dụng chất độc thần kinh để ám sát cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal cùng con gái ở Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh, Nga "đã sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học nhằm vào chính công dân của mình, vi phạm luật quốc tế".

Phía Washington đã thông báo đến Điện Kremlin về những biện pháp trừng phạt vào hôm 8/8. Nó sẽ nhằm vào những hàng hóa nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia bị kiểm soát, dựa trên Đạo luật Loại bỏ Vũ khí Sinh - Hóa học và Chiến tranh 1991.

Tuy nhiên, sẽ có miễn trừ đối với các hoạt động bay vũ trụ, hợp tác chính phủ và những lĩnh vực liên quan đến an toàn hàng phi thương mại, tuỳ theo từng trường hợp.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ tiếp tục đưa ra lệnh trừng phạt thứ 2 sau 90 ngày, trừ khi Moscow đưa ra được sự “đảm bảo chắc chắn” rằng họ không còn sử dụng vũ khí hoá học, cũng như hợp tác với các thanh sát viên từ Liên Hợp Quốc. Người này cũng nhấn mạnh, lần trừng phạt thứ 2 sẽ cứng rắn và quyết liệt hơn lần thứ nhất rất nhiều.

Sau khi cựu điệp viên Skripal bị đầu độc hồi tháng 3 tại Anh, Nga liên tục bị các các phương Tây cáo buộc đứng đằng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết phủ nhận cũng như yêu cầu các nước cần đưa ra bằng chứng xác thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.