Thế giới

Nga, Nhật Bản hội đàm, bàn cách hợp tác ở Nam Kuriles

20/03/2017, 15:34

Hội đàm trên diễn ra trong bối cảnh Moscow và Tokyo đang hướng đến việc chấm dứt tranh chấp lãnh thổ.

Theo AP, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Nga đang nhóm họp để bàn về một số vấn đề liên quan đến an ninh và lãnh thổ tại Tokyo trong khuôn khổ cuộc hội đàm "2+2" đầu tiên kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Giới chức của Nga - Nhật đã thảo luận về kết quả của cuộc họp đầu tiên của Thứ trưởng Ngoại giao Nga và với nhà chức trách Nhật về khả năng hoạt động kinh tế chung ở phía Nam Kuriles.

Trong các cuộc đàm phán diễn ra trước đó vào ngày thứ bảy tại Tokyo, Nhật Bản và Nga cùng nhau đưa đề xuất về kế hoạch cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực thủy sản, du lịch và y tế.

Cuộc hội đàm trên diễn ra trong bối cảnh Moscow và Tokyo đang hướng đến việc chấm dứt tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng chục năm qua vốn khiến hai bên chưa thể ký hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Trong khi đó, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác đang xem xét cách thức đối phó tốt nhất với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc đã làm cả Trung Quốc và Nga quan ngại.

Ngoài vấn đề an ninh khu vực, các nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố và chống buôn lậu ma túy cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.