Thế giới

Nga, Nhật xúc tiến đàm phán về an ninh

22/03/2018, 07:20

Ngoại trưởng Nhật và Nga đã hội đàm và cùng đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán an ninh tại Moscow tháng tới.

Nhật Nga

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bắt tay người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ngày 21/3

NHK đưa tin, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 21/3 đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đang ở thăm Tokyo, tạo cơ sở cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước dự kiến vào tháng 5 tới.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của Ngoại trưởng Lavrov với một người đồng cấp nước ngoài kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4.

Ngoại trưởng hai nước đã đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán cấp cao về hoạt động kinh tế chung tại khu vực quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là quần đảo Kurils.

Các bộ trưởng cũng đồng ý tiếp tục các biện pháp nhân đạo, như cho phép những người Nhật từng sống trên đảo đến thăm mộ của tổ tiên trên các hòn đảo.

Tại hội đàm, Ngoại trưởng Kono và Lavrov thống nhất rằng điều quan trọng là Tokyo và Moscow tiếp tục đối thoại về an ninh để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và cuối cùng đưa ra một hiệp định hòa bình.

Họ đã đồng ý tổ chức cuộc đối thoại chiến lược song phương ở Moscow vào ngày 19/4 với sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Takeo Akiba và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov.

Hai bên cũng nhất trí sắp xếp cuộc đàm phán song phương khác trong 12 tháng tới, bao gồm cuộc họp của các quan chức Nhật Bản và Nga đại diện cho các cuộc đàm phán 6 bên hiện đang bị trì hoãn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tháng 12/2016, Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin đã nhất trí bắt đầu thảo luận các dự án chung tại quần đảo tranh chấp nêu trên.

Tuy nhiên, Nhật Bản và Nga vẫn cần đưa ra các chi tiết cụ thể của một hệ thống đặc biệt mà hai bên đã nhất trí là cần thiết để các dự án này không gây phương hại lập trường pháp lý của bên nào về chủ quyền đối với quần đảo này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.