Thời sự Quốc tế

Kiev mỉa mai khi Nga nói cố tình giảm tốc độ chiến dịch quân sự tại Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Nga chủ đích giảm tốc độ chiến dịch quân sự tại Ukraine, song Kiev cho rằng Nga đang mất đà và tổn thất nặng.

Ngày 24/5, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Moscow chủ đích giảm tốc độ chiến dịch quân sự tại Ukraine để hỗ trợ sơ tán dân thường, tránh thương vong cho dân thường.

Theo ông Shoigu, các lực lượng vũ trang Nga đã lập các hành lang nhân đạo và thông báo ngừng bắn để bảo đảm an toàn khi sơ tán dân thường tại các khu vực bị bao vây dù hành động này sẽ làm giảm tốc độ của chiến dịch quân sự.

img

Xe tăng Terminator-2 của Nga tại khu vực Kharkiv, Ukraine. Ảnh - Sputik

Trước thông báo của ông Shoigu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mỉa mai rằng nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Nga chỉ nhằm che giấu chiến dịch của Nga đang thất bại, theo Reuters.

Ông Zelensky cho biết Kiev ước tính Nga đã mất 30.000 binh sĩ và hàng nghìn xe tăng cùng nhiều xe bọc thép khác trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Thời gian gần đây, Ukraine và các đồng minh phương Tây cũng nhận định Ukraine đã cản đà tiến công của các lực lượng Nga, khiến các lực lượng này chịu nhiều thiệt hại.

Cũng tại buổi họp ngày 24/5 kể trên, ông Shoigu cáo buộc các nước phương Tây đang tăng cường vận chuyển vũ khí sát thương cho Ukraine đồng thời điều cố vấn và nhân sự từ các công ty quân sự tư nhân cho Kiev. Phía Nga ước tính số lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine hiện đã hơn 6.000 người.

Tuy nhiên, ông Shoigu khẳng định, bất chấp phương Tây siết trừng phạt Moscow và tăng cường viện trợ vũ khí cho Kiev, Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine cho tới khi hoàn thành tất cả mục tiêu.

Một lần nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhận định xung đột hiện tại ở Ukraine là kết quả của việc phương Tây từ chối đề xuất của Nga để giải quyết những quan ngại an ninh quốc gia, bao gồm yêu cầu NATO ngừng mở rộng về Đông Âu và không triển khai vũ khí tấn công gần biên giới Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.