Thời sự Quốc tế

Nga nói gì khi Canada lên án Moscow "xâm lược" Crimea?

27/02/2021, 14:15

Sau Tổng thống Mỹ Joe Biden, Canada cũng nêu lại vấn đề Bán đảo Crimea và lên án Nga. Phản ứng của Moscow ra sao?

img

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Ottawa, Canada

Ngày 27/2, hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ Đại sứ quán Nga ở Canada được đăng tải trên tài khoản Twitter cho biết phản ứng của Moscow trước việc Canada cáo buộc Nga xâm lược và quân sự hóa Crimea từ năm 2014.

Qua Twitter, Đại sứ quán Nga tại Canada có thông báo, viết: “Việc tái thống nhất Crimea về Nga là sự thật hiển nhiên dựa trên ý chí đã được thể hiện rất rõ bởi đa số người dân Crimea, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế. Mọi nỗ lực thêu dệt nhằm xóa bỏ sự thật và lịch sử đúng đắn rằng Crimea là một phần của Nga từ năm 1783, đều rõ ràng can thiệp vào công việc nội bộ của Nga”.

Trước đó, ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Marc Garneau phát đi tuyên bố trong đó lên án việc Crimea bị sáp nhập vào Nga là hành động xâm lược, chỉ trích Nga "quân sự hóa Crimea.

Ông Garneau cho biết quan điểm của chính phủ Ottawa đó là “tiếp tục gây áp lực đối với Nga cho đến khi họ tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và luật pháp quốc tế”. Canada ủng hộ sáng kiến mới của Ukraine mang tên "Nền tảng Crimea", đưa vấn đề Bán đảo Crimea lên trên chương trình nghị sự quốc tế - Ngoại trưởng Canada nói.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhắc lại quan điểm của ông là không bao giờ chấp nhận Crimea thuộc Nga. “Mỹ sẽ cùng Ukraine phản đối những hành động gây hấn của Moscow” - ông Biden nhấn mạnh.

Bán đảo Crimea ly khai Ukraine và được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3/2014. Kết quả cho thấy 96,77% cử tri tại Crimea và 95,6% cử tri tại Sevastopol đồng ý ủng hộ Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga.

Ban lãnh đạo của Bán đảo Crimea tuyên bố, người dân tại đây đi theo con đường dân chủ, hoàn toàn phù hợp với chuẩn mực luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.