Thời sự Quốc tế

Nga nói gì khi có một sư đoàn hùng hậu của Mỹ ở ngay sát biên giới Ukraine?

27/10/2022, 11:01

Điện Kremlin cho biết việc hàng nghìn binh sĩ Mỹ đóng quân tại Romania làm gia tăng nguy cơ đối với an ninh của Nga.

Ngày 26/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã có phát biểu đề cập tới việc Sư đoàn Dù 101 của quân đội Mỹ được triển khai tới Romania, giáp biên giới với Ukraine.

“Binh sĩ Mỹ càng tiến gần tới biên giới của chúng tôi, mối nguy hiểm đối với Nga càng lớn” - ông Peskov nói và nhấn mạnh việc Mỹ đưa quân tới "thềm nhà của Nga" không giúp ổn định tình hình, có thể khiến Moscow buộc phải thực hiện biện pháp đối phó.

Tuần trước, hãng tin CBS News dẫn lời một số chỉ huy của Sư đoàn Dù 101 cho biết, có 4.700 binh sĩ thuộc sư đoàn đã được triển khai tới Romania để bảo vệ lãnh thổ quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

img

Binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 101 của quân đội Mỹ. Ảnh - Getty

Theo các chỉ huy, Sư đoàn Dù 101 là đơn vị thuộc quân đội Mỹ đóng quân gần Ukraine nhất và đang theo dõi sát sao động thái của các lực lượng Nga, sẵn sàng vào Ukraine nếu xung đột trực tiếp nổ ra giữa Nga và NATO.

Đơn vị bộ binh hạng nhẹ này được huấn luyện để triển khai tới bất cứ chiến trường nào trên thế giới trong vòng vài giờ và sẵn sàng chiến đấu.

Tại Romania,Sư đoàn Dù 101 đang tham gia tập trận bắn đạn thật, tác chiến trên không với các đồng minh NATO “mô phỏng chính xác những gì đang diễn ra” trong chiến sự ở Ukraine.

Trước đó, NATO từng nhiều lần khẳng định không phải là bên tham gia xung đột giữa Nga - Ukraine và sẽ không điều quân vào Ukraine. Đợt điều quân tới Romania là lần đầu tiên Sư đoàn Dù 101 triển khai lực lượng tới châu Âu trong 80 năm qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO tăng cao liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.