Quân sự

Nga nói gì về thông tin xảy ra vụ nổ hạt nhân ở Biển Đông?

24/11/2019, 08:41

Bộ Tài nguyên Liên bang Nga cho hay họ không có thông tin về vụ nổ ở Biển Đông. Đài RT thì tin rằng đó là thông tin giả.

img
Một vụ thử vũ khí hạt nhân dưới nước của Liên Xô - ảnh tư liệu minh họa NTB.

Nga không có thông tin về vụ nổ ở khu vực Biển Đông, các chuyên gia Nga đã không đến đó, người đứng đầu Bộ Tài nguyên Liên bang Nga, ông Dmitry Kobylkin nói với hãng tin Sputnik.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Twitter đã lan truyền một thông tin gây chấn động với nội dung: "Một chiếc tàu ngầm hạt nhân vừa phát nổ ở khu vực ngoài khơi Trung Quốc thuộc Biển Đông. Theo các báo cáo, vụ nổ xảy ra ở độ sâu 50m với sức nổ 10 - 20 kiloton (tương đương 10.000 - 20.000 tấn TNT)".

Thông tin này khiến nhiều người không khỏi tò mò vì với năng lượng giải phóng 10 - 20 kiloton, vụ nổ này tương đương vụ Mỹ thả quả bom nguyên tử "Little Boy" xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào Thế chiến II.

Theo báo Sputnik, đã có những tin rải rác trên các phương tiện truyền thông về một vụ nổ ở Biển Đông, nhưng không có bằng chứng nào về điều này.

Theo tin của báo Ryukyu Simpo, vào tối thứ Hai, một cư dân của đảo Miyako của Nhật Bản đã phát hiện ra một hình trụ có dòng chữ "thanh nhiên liệu uranium" trên bờ.

Thống đốc tỉnh Okinawa, ông Dani Tamaki đã nhờ đến Lực lượng quốc phòng. Vào sáng thứ Ba vừa qua, một lực lượng quân đội đến địa điểm này và thực hiện việc đo phóng xạ, nhưng không có sự gia tăng phóng xạ nào được ghi nhận.

"Theo những nguồn tin của chúng tôi... thì không có thông tin nào như vậy", - ông Kobylkin nói khi trả lời yêu cầu bình luận về thông tin truyền thông.

Khi được hỏi các chuyên gia Nga có đến địa điểm nghi xảy ra sự cố không, ông đã trả lời rằng "không".

Theo kênh RT, đây có thể là một tin giả.

Đài RT cũng dẫn lời ông Sergey Naryshkin, Giám đốc Dịch vụ tình báo đối ngoại Nga cho hay, "không có thông tin đáng tin cậy về vụ việc". Quan chức Nga cho hay, Moscow sẽ kiểm tra và xác minh các thông tin đồn đoán.

Trước đó, Cơ quan giám sát thị trường tiêu dùng đã báo cáo rằng tại thời điểm này không có mối đe dọa nào đối với người dân theo như các báo cáo truyền thông về vụ nổ.

Cơ quan này đã quyết định tăng cường giám sát tình hình bức xạ ở Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.