Thời sự Quốc tế

Nga nói gì về thông tin xây nhà máy điện hạt nhân cho Triều Tiên?

31/01/2019, 08:19

Đại sứ Nga tại Triều Tiên phủ nhận việc bí mật đề xuất cung cấp cho Triều Tiên nhà máy điện hạt nhân như cáo buộc của truyền thông Mỹ.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên

Thông tấn TASS của Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cho hay, quan chức ngoại giao của Moscow đã phủ nhận thông tin rằng phía Nga đã bí mật đề nghị cung cấp thiết bị cho nhà máy điện hạt nhân cho Bình Nhưỡng để đổi lấy việc tháo dỡ vũ khí hạt nhân cho nước này.

“Moscow chưa bao giờ đưa ra đề nghị đối với chính quyền Triều Tiên về việc xây dựng một nhà máy năng lượng nguyên tử ở quốc gia này để đổi lấy việc Bình Nhưỡng dừng chương trình vũ khí hạt nhân”, Đại sứ Alexander Matsegora khẳng định.

Tuyên bố của ông Matsegora đưa ra sau khi tờ Washington Post của Mỹ đăng tải bài viết nói rằng, giới chức Nga đã bí mật đề nghị với Triều Tiên nhằm giải quyết các cuộc đàm phán bế tắc với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về chương trình vũ khí của Triều Tiên hồi mùa Thu năm ngoái.

Theo tờ báo Mỹ, Chính phủ Nga sẽ vận hành nhà máy và chuyển toàn bộ các phụ phẩm, chất thải hạt nhân trở lại Nga, giảm nguy cơ Triều Tiên sử dụng nguyên liệu từ nhà máy điện này để chế tạo vũ khí hạt nhân.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (giữa)

Trả lời phỏng vấn TASS, Đại sứ Nga tại Triều Tiên lưu ý rằng, bất kỳ ai cũng hiểu đề xuất này thật là xuẩn ngốc.

Theo nhà ngoại giao Nga, một nhà máy điện hạt nhân có giá vài tỷ USD. Do vậy, sẽ cần phải có khoản tiền lớn đó hoặc thậm chí là nhiều hơn để tài trợ cho Bình Nhưỡng nhằm hiện đại hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng năng lượng của Triều Tiên, bao gồm cả mạng lưới điện.

“Nếu không đầu tư tốt cơ sở hạ tầng năng lượng, nhà máy hạt nhân tại Triều Tiên sẽ còn gây nguy hiểm, thậm chí còn hơn toàn bộ tiềm năng hạt nhân của quốc gia này”, Đại sứ Matsegora nhấn mạnh.

Ông Matsegora cũng nhắc tới chi phi lớn để duy trì hoạt động của nhà máy điện hạt nhân, điều mà Triều Tiên không thể chi trả trong điều kiện kinh tế hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.