Thời sự Quốc tế

Nga nói gì về tuyên bố hiếm hoi của 5 cường quốc về hạt nhân?

04/01/2022, 10:20

Bộ Ngoại giao Nga hoan nghênh tuyên bố chung về không phổ biến vũ khí hạt nhân trong bối cảnh an ninh thế giới đầy rẫy những căng thẳng.

Ngày 3/1, năm cường quốc hạt nhân thế giới gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp đã ra tuyên bố chung khẳng định không bên nào có thể chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân và cần ngăn chặn khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo nội dung tuyên bố, vũ khí hạt nhân chỉ nên sử dụng cho các mục đích phòng vệ, chống lại các hành động gây hấn và ngăn ngừa chiến tranh thay vì sử dụng để châm ngòi xung đột.

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự ủng hộ với việc 5 cường quốc hạt nhân đạt được tuyên bố chung hiếm hoi, coi đây là bước tiến quan trọng cho an ninh quốc tế.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh - TASS

“Nga tin chắc, không có bên chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân và không nên kích hoạt vũ khí hạt nhân”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một thông báo.

Theo bà Zakharova, Nga luôn hoạt động tích cực để thúc đẩy đi tới tuyên bố chung. Tuyên bố này vốn sẽ được công bố trong hội nghị lần thứ 10 của Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân, dự kiến khai mạc tại New York ngày 4/1 nhưng đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova một lần nữa nhấn mạnh, đây là sự đồng thuận hiếm hoi của 5 cường quốc hạt nhân và hy vọng tuyên bố sẽ đóng góp cho sự ổn định của thế giới trong bối cảnh tình hình an ninh toàn cầu có nhiều căng thẳng cũng như ngăn chặn chạy đua vũ trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.