Thời sự Quốc tế

Nga nói Mỹ phao tin giả nói Moscow thuyết phục ông Maduro ở lại Venezuela

02/05/2019, 11:02

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chuẩn bị lưu vong hôm 30/4 nhưng Moscow thuyết phục ông ở lại.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) và phu nhân đi cạnh đi cạnh Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez trong chuyến thăm Cuba năm 2016 (Ảnh tư liệu)

“Ông ấy (Tổng thống Maduro) có chuẩn bị một chiếc máy bay đậu sẵn trên đường băng để sẵn sàng rời đi tới Havana (Cuba) sáng nay và Nga đã khuyên ông ấy nên ở lại”, Ngoại trưởng Pompeo nói ngày 30/4, theo hãng tin DW của Đức.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông không thể tiết lộ cách thức có được thông tin nêu trên và Washington chỉ đăng thông tin cho đông đảo người dân trên toàn thế giới.

Các bình luận của quan chức ngoại giao hàng đầu nước Mỹ được đưa ra sau khi những người ủng hộ phe đối lập và lực lượng an ninh của chính phủ Tổng thống Maduro đụng độ tại thủ đô Caracas sau lời kêu gọi đảo chính của ông Juan Guaido, người tự phong là “Tổng thống lâm thời” của Venezuela.

img
Những người ủng hộ phe đối lập đối đầu với lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar trung thành Tổng thống Maduro, trong cuộc nổi dậy quân sự ở Venezuela ngày 30/4

Về phần mình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, tuyên bố của ông Pompeo là sai sự thật.

Tin liên quan

Hãng tin Mỹ CNN dẫn lời bà Zakharova cho hay: “Washington đã cố gắng hạ bệ quân đội Venezuela và hiện đang sử dụng tin giả như một phần của chiến tranh thông tin”.

Trong khi đó, vào tối ngày 30/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ mọi ý định về kế hoạch di chuyển ra nước ngoài.

“Ông Mike Pompeo nói rằng tôi đã có một chiếc máy bay sẵn sàng bay tới Cuba nhưng người Nga đã ngăn tôi rời khỏi đất nước. Ông Pompeo, làm ơn, đây thực sự là một trò đùa”, Tổng thống Maduro nói.

Theo báo cáo của trang Unian trước đó, vụ đụng độ ngày 30/4 tại Venezuela đã khiến 1 người thiệt mạng và 69 người khác bị thương. Trong đó, có 2 người bị thương do đạn trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh chính phủ Venezuela.

Ít nhất 25 người đã bị bắt giữ trong ngày 30/4, theo Foro Penal, một tổ chức phi chính phủ địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.