Thời sự Quốc tế

Nga nói Ukraine dồn quân tới Donbass, chuẩn bị tấn công phe ly khai

Ngày 24/1, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Ukraine tập trung lực lượng khổng lồ dọc tiền tuyến tại Donbass, chuẩn bị tấn công phe ly khai.

“Giới chức Ukraine đang tập trung lực lượng và trang thiết bị khổng lồ dọc tiền tuyến với các nước cộng hòa tự xưng”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đồng thời nhận định hoạt động tập trung quân đội của Ukraine nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tấn công phe ly khai tại Donbass.

Nhận định của phát ngôn viên Điện Kremlin nhắc tới Donetsk và Luhansk, hai tỉnh ly khai ở miền Đông Ukraine, khi giao tranh giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine nổ ra từ năm 2014. Phe ly khai tại 2 tỉnh này tuyên bố thành lập các nhà nước Cộng hòa Nhân dân nhưng không được quốc tế, bao gồm cả Nga, công nhận.

“Nguy cơ tấn công từ Kiev vào Donbass hiện cao hơn bất cứ thời điểm nào trước đây”, ông Peskov nói.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh - TASS

Ông Peskov nói Moscow kêu gọi các nước NATO lên tiếng hối thúc Ukraine không tính tới khả năng dàn xếp quân sự tại vùng chiến sự Donbass.

Ông Peskov đổ lỗi cho NATO và Mỹ vì đã hỗ trợ vũ khí quân sự cho Ukraine khiến nước này sẵn sàng khởi động hoạt động quân sự tại Donbass. Phát ngôn viên Điện Kremlin chỉ trích, chính phương Tây, chứ không phải Nga, phải chịu trách nhiệm cho căng thẳng gia tăng tại Ukraine.

Ông Denis Pushilin, lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cũng cho biết Ukraine đang vận chuyển đạn pháo, xe tăng tới khu vực tiền tuyến ở Donbass. Theo ông Pushilin, đây là hành động chuẩn bị cho một cuộc tấn công từ phía Ukraine, do đó, DPR đang đặt trong tình trạng cảnh báo cao đề phòng trước “mọi hành động từ phía Kiev có thể xảy ra”.

Giao tranh giữa quân đội Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy tạm lắng sau khi các bên đạt được thỏa thuận Minsk năm 2015, bao gồm yêu cầu các bên ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực chiến sự. Tuy nhiên, từ đó tới nay, vẫn có một số cuộc giao tranh nhỏ lẻ tiếp diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.