Thời sự Quốc tế

Nga phản ứng gì về vụ máy bay Ryanair phải hạ cánh ở Minsk, Belarus?

24/05/2021, 18:02

Bà Zakharova tỏ ra rất ngạc nhiên trước phản ứng của phương Tây về vụ việc với máy bay chở khách của hãng Ryanair ở Minsk, Belarus.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - ảnh tư liệu Vestnik Kavkaza.

Tờ Sự kiện và Bình luận ngày 25/4 đưa tin, chiều cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã có bình luận đánh giá phản ứng của các nước phương Tây trước sự cố máy bay Ryanair hạ cánh xuống sân bay Minsk.

Bà Zakharova viết trên trang Facebook của mình rằng: “Thật là sốc khi phương Tây gọi vụ việc xảy ra trên không phận Belarus là chấn động”.

Nhà ngoại giao lưu ý rằng: Cuộc sống của "các nền dân chủ văn minh" theo nguyên tắc của câu thành ngữ Latin “Quod licet Iovi, non licet bovi” (Tạm dịch là: “Thần thánh được làm những thứ mà một con bò không được làm”, câu này có nghĩa đen là “Những gì được phép đối với Mộc tinh thì không được phép với một con bò”) đã không còn phù hợp nữa, vì các nhà lãnh đạo thế giới đã mất đi phẩm chất điều hành của mình.

Bà Zakharova nói thêm rằng trong trường hợp này, phương Tây nên phản ứng theo cách tương tự đối với tất cả các sự kiện như vậy, ví dụ như vụ cưỡng bức hạ cánh với chiếc máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

“Các quốc gia khác cũng không nên bị sốc trước hành vi tương tự của những người khác như vậy” – bà Zakharova mỉa mai.

Ngày 23 tháng 5, một máy bay đang có lộ trình bay từ Athens (Hy Lạp) đến Vilnius (Litva) đã buộc phải hạ cánh ở Minsk của Belarus do một thông báo về mối đe dọa liên quan đến bom.

Thông tin này sau đó đã không được xác nhận. Trên máy bay có Roman Protasevich, một trong những người sáng lập kênh NEXTA Telegram được công nhận là cực đoan ở Belarus. Sau khi chiếc tàu bay hạ cánh, Roman Protasevich đã bị nhà chức trách Belarus bắt giữ.

Trước đó, chính quyền Lithuania (Litva) đã mở một vụ án hình sự về sự cố với chiếc máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.