Thời sự Quốc tế

Nga phản ứng về việc Mỹ kêu gọi quốc tế hóa Tuyến đường Biển Bắc

11/04/2019, 06:45

Nga đã lên tiếng về việc Hoa Kỳ hô hào quốc tế hóa Tuyến đường Biển Bắc.

img
Quân đổ bộ nhảy dù của Mỹ ở Bắc Cực. (Ảnh minh họa).

Không thể để lời hô hào của Hoa Kỳ về việc quốc tế hóa Tuyến đường biển phương Bắc trở thành "phương thức đấu tranh không trung thực" ở Bắc Cực, đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Maksim Akimov bên lề Diễn đàn Bắc Cực quốc tế, truyền thông Nga cho hay.

"Đối với Nga, điều chính yếu nhất là không để luận điệu kêu gọi quốc tế hóa như vậy thành bức màn che giấu những phương pháp phi cạnh tranh, thành cuộc đấu không trung thực, bởi tiếp sau đó sẽ là những quy định nào đó bất lợi cho chúng tôi và không thể chấp nhận được, những biện pháp của thứ áp lực nào đó mà chúng tôi đang phải đối mặt tại các thị trường khác”, - ông Akimov nói.

Trước đó, Tư lệnh chỉ huy Hải quân Mỹ, Đô đốc James Foggo tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép Nga và Trung Quốc thống trị ở Bắc Cực và kiểm soát Tuyến đường Biển Bắc, ông ta lưu ý rằng khu vực này cần do tất cả các quốc gia thuộc Hội đồng Bắc Cực sử dụng như nhau và không ai có quyền khiếu kiện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson lưu ý rằng London dự kiến tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực “để bảo vệ sườn phía bắc của NATO khỏi Nga”.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy châu Âu của Lực lượng Vũ trang Mỹ, tướng Curtis Scaparrotti tuyên bố, Washington sẵn sàng kiềm chế Moscow ở Bắc Cực.

Đáp trả những phát ngôn này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng thật đáng thương khi Mỹ vẫn nghĩ chỉ đất nước của họ mới quyền và có thể đặt ra luật chơi trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.