Hồ sơ tài liệu

Nga-Pháp liên thủ đánh IS, châu Á "đua" tàu ngầm ở Biển Đông

22/12/2015, 13:59

Nga-Pháp liên thủ đánh IS; châu Á "đua" tàu ngầm ở Biển Đông; Trung Quốc lại "nổi đóa"...

tho-nhi-ky-khong-kich
Nga-Pháp nhất trí hợp tác không kích IS. (Ảnh minh họa)

Ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian. Đây là cuộc hội đàm cấp cao song phương kể từ khi thương vụ tàu ngầm Mistral bị đình trệ.

Tại cuộc hội đàm, 2 bên xác nhận IS là kẻ thù chung và khẳng định sẵn sàng hợp tác nhằm chống lại nhóm này.

Hai bên đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về IS tại Syria và Iraq, về các tay súng nước ngoài, tăng cường không kích, chặn nguồn cung dầu mỏ...

Các nước châu Á "đua" tàu ngầm vì căng thẳng ở Biển Đông

chau-a-tau-ngam-bien-dong

Tàu ngầm HMAS Onslow (trái) và tàu khu trục HMAS Vampire (phải) của hải quân Australia tại cảng Sydney ngày 4/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo đài TNHK, tổ chức Tình báo Phòng vệ Sách lược (DSI, London) thống kê rằng châu Á đang dẫn đầu mức tăng chi quốc phòng và chủ yếu là chi tiền mua tàu ngầm.

Phân tích của DSI cho thấy thị trường tàu ngầm châu Á đang có giá trị khoảng 7 tỷ đô la và có khả năng sẽ tăng lên 11 tỷ đô la. Con số này đã đưa châu Á lên thứ 2 thay thế châu Âu và sau Mỹ.

DSI lý giải nguyên nhân của tình trạng trên là do các nước châu Á lo ngại về những mối đe dọa và xung đột hàng hải có thể xảy ra ở biển Đông.

Trung Quốc "nổi đóa" đòi Philippines bỏ kiện

nguoi-phat-ngon-hong-loi-cua-trung-quoc-cri-cn--14

Người phát ngôn Hồng Lỗi của Trung Quốc. (Ảnh: english.cri.cn)

Ngày 21/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồi Lỗi tiếp tục tuyên bố Bắc Kinh sẽ không tham gia cũng như không chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài thường trực The Hague (PCA).

Người phát ngôn này cho rằng, chủ quyền Trung Quốc do Bắc Kinh quyết định, không ai hay tổ chức nào được an thiệp.

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh cũng hối thúc Philipines từ bỏ kiện tụng để quay lại đàm phán về tranh chấp trên biển Đông.

Ba trẻ em đánh bom khiến hơn 30 người thương vong

danh-boml-lieu-chet

Hiện trường vụ đánh bom. (Nguồn: channelstv)

Quân đội Nigeria ngày 21/12 cho hay, một vụ đanh bom ở khu vực Beninsheikh, Đông Bắc nước này đã khiến ít nhất 9 người chết và 24 người bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra khi đội dân phòng địa phương chặn 3 trẻ em tuổi từ 10-15 bị tình nghi đánh bom liều chết. Khi bị ngăn chặn, một trong 3 đối tượng đã kích nổ bom.

Trong thời gian gần đây, quân đội Nigeria đang tiến hành nhiều chiến dịch chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Ngay sau đó, các vụ đánh bom liều chết do trẻ em tiến hành đã gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.