Hồ sơ tài liệu

Nga phát hành tiền giấy ở Crimea, Ukraine lại nổ súng

24/12/2015, 09:56

Nga phát hành tiền giấy dành riêng cho bán đảo Crimea, miền Đông Ukraine lại nổ súng bất chấp lệnh ngừng bắn.

ukraine
Nga phát hành tiền giấy dành riêng cho bán đảo Crimea, miền Đông Ukraine lại nổ súng bất chấp lệnh ngừng bắn.

Ngày 23/12, Reuters đưa tin chính quyền của Tổng thống Nga Putin đã phát hành một loại tiền giấy mới dành riêng cho bán đảo Crimea.

Được biết, Crimea được Nga sát nhập hồi tháng 3/2014. Động thái này của Nga được coi là nhằm "chọc tức" Ukraine khi ông Poroshenko từng tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo này.

Loại tiền phát hành riêng này có mệnh giá 100 rúp (tương đương 1,41 USD). Trên tờ tiền này có in một số địa danh nổi tiếng của Crimea.

Ngân hàng Trung ương Nga cho hay, loại tiền mới này sẽ được phát hành khoảng 20 triệu tờ. Trước đó, ngân hàng này từng phát hành tiền xu 10 rúp để kỷ niệm việc sát nhập bán đảo trên.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, AFP đưa tin, chính quyền Ukraine và phe ly khai ở miền Đông đã cáo buộc song phương vi phạm lệnh ngừng bắn trước Giáng sinh.

Cáo buộc này được hai bên đưa ra chỉ vài giờ sau lệnh ngừng bắn tại khu vực này có hiệu lực. Trước đó, các bên đã tuyên bố ngừng bắn vào Giáng sinh và năm mới bắt đầu từ rạng sáng 23/12.

Phía quân chính phủ Ukraine nói rằng kể từ 0h ngày 23/12, phe ly khai đã tiến hành 7 vụ nã pháo vào các vị trí của họ. Trong khi đó, phe ly khai thì lên tiếng bác bỏ và tuyên bố chính phủ Ukraine tiếp tục nã đạn cối và sử dụng vũ khí hạng nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.