Hồ sơ tài liệu

Nga phóng tên lửa từ tàu ngầm, Mỹ sơ tán hàng ngàn người

13/12/2015, 13:09

Nga phóng thành công tên lửa xuyên lục địa Sineva từ tàu ngầm, Mỹ sơ tán khẩn cấp hàng ngàn người...

2
Tên lửa Sineva được bắn từ tàu ngầm lặn dưới biển 

Nga phóng thành công tên lửa xuyên lục địa Sineva từ tàu ngầm

Nga vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có tên mã “Sineva” từ tàu ngầm nguyên tử ở biển Barents. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các đợt thử nghiệm kho vũ khí nguyên tử của nước này.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy, 12/12 cho biết: “Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Verkhoturye do Thuyền trưởng Dmitry Zelikov chỉ huy thuộc Hạm đội Phương Bắc vừa phóng thành công ICBM “Sineva” tại biển Barents”.

ICBM được bắn ra khi tàu ngầm còn dưới mặt biển và hướng đến trường bắn tên lửa Kura tại Kamchatra thuộc Viễn Đông Nga.

Được biết, đây là lần phóng tên lửa đạo đạo thành công thứ 27 từ tàu ngầm lớp Verkhoturye. Đồng thời, đây là lần thứ tư Nga thử phóng tên lửa từ tàu ngầm chiến lược trong năm nay. Vào tháng 9 và tháng 10 rồi, hai tên lửa Bulava cũng đã được phóng thử. Trong tháng 11, một tàu ngầm Verkhoturye tên Tula cũng đã phóng thử thành công một tên lửa Sineva khác.

Mỹ sơ tán khẩn cấp hàng ngàn người vì bị đe dọa đánh bom siêu thị

1
Lực lượng an ninh được triển khai

Theo Reuters, nhiều trung tâm thương mại lớn tại 3 bang Florida, New Jersey, New Mexico (Mỹ), đã phải sơ tán hàng nghìn người vì bị đe dọa đánh bom, trong ngày 12/12.

Cụ thể, sáng 12/12, tại một cửa hàng ở Largo Mall, tổ hợp mua sắm ngoài trời ở Tampa, bang Florida, cảnh sát địa phương đã phát hiện một vali vô chủ khả nghi. Ngay lập tức, cảnh sát tiến hành sơ tán 500 người có mặt tại hiện trường lúc đó. Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát đã xác nhận được là một chiếc vali rỗng.

Cùng lúc đó tại Trung tâm thương mại Riverside, Hackensack, bang New Jersey, lực lượng an ninh cũng đã sơ tán gần 1.000 người mua sắm sau khi được báo cáo về một dòng chữ đe doạ đánh bom được viết trong một nhà vệ sinh nữ tại tầng 2.

Tương tự, trung tâm mua sắm Animas Valley Mall tại thành phố Farrmington, bang New Mexico cũng đã bị đóng cửa tạm thời để cảnh sát tiến hành kiểm tra sau khi phát hiện lời đe doạ đánh bom trên tường nhà vệ sinh nữ.

Chiến hạm Mỹ hỏng giữa biển

3
Tàu Milwaukee được biên chế ngày 21/11

Theo Navy Times, tàu chiến đấu ven bờ (LCS) Milwaukee của Hải quân Mỹ mới đây đã gặp sự cố kỹ thuật khi di chuyển từ Halifax ở Canada để đến thành Mayport ở bang Florida, trước khi về cảng San Diego. Sự cố xảy ra chỉ 20 ngày sau khi được biên chế ở Milwaukee, bang Wisconsin.

Tàu cứu hộ Grapple sau đó đã được điều đến và kéo tàu Milwaukee đến căn cứ viễn chinh Little Creek, cách nơi xảy ra sự cố 40 hải lý. Thủy thủ đoàn và nhân viên kỹ thuật đang tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Manh mối ban đầu cho thấy, các mảnh vụn kim loại thu được trong bộ lọc dầu bôi trơn đã làm sập hệ thống tàu, theo một tuyên bố của hải quân Mỹ. Hiện chưa rõ nguyên nhân xuất hiện mảnh vụn kim loại trong hệ thống dầu bôi trơn.

"Sự cố mất hoàn toàn một động cơ đẩy trên tàu USS Milwaukee (LCS 5) là vô cùng đáng báo động, đặc biệt là khi con tàu chỉ vừa vào biên chế 20 ngày trước", Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện nói. "Tàu hải quân Mỹ vốn được trang bị hệ thống dự phòng, cho phép tiếp tục hoạt động trong trường hợp có sự cố kỹ thuật. Vì vậy, sự việc như thế này là rất đáng lo ngại".

IS cho nổ tung tù nhân bằng bom kích hoạt qua điện thoại

4
Phiến quân IS chuẩn bị cho nổ tung tù nhân bằng bom kích hoạt qua điện thoại (Ảnh: Mirror) 

IS vừa công bố một video ghi lại cảnh chúng cho nổ tung hai người đàn ông bằng bom kích hoạt từ xa ở tỉnh Damacus, Syria.

Theo Mirror, trong video, hai người đàn ông bị ép quỳ lên bom, sau đó chiến binh IS kích hoạt bom bằng điện thoại di động. IS cũng ép các tù nhân khác phải chứng kiến vụ toàn bộ vụ hành quyết dã man này.

Hai nạn nhân nói rằng họ thuộc lữ đoàn Sham al-Rasoul, một trong số các phiến quân Syria chiến đấu chống IS.

Đây là vụ hành quyết mới nhất trong số hàng loạt vụ hành quyết bằng các cách man rợ, tàn bạo khác nhau của IS, khi thì thiêu sống, buộc tù nhân vào xe rồi bắn họ bằng tên lửa vác vai, lúc thì nhốt nạn nhân trong một chiếc lồng rồi thả xuống bể bơi cho họ chết đuối, hoặc đeo vòng chứa thuốc nổ vào cổ nạn nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.