Thế giới

Nga: Phương Tây hối tiếc vì không lập căn cứ NATO tại Crimea

29/11/2018, 12:31

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói việc Crimea trở thành một phần của Nga là quá trình diễn biến lịch sử.

Quân đội Ukraine

Quân đội Ukraine được lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu sau vụ đụng độ với hải quân Nga ngoài khơi bán đảo Crimea ngày 25/11

Phát biểu ngày 28/11 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có nhận xét liên quan tới bán đảo Crimea.

Theo ông Lavrov, các cường quốc phương Tây hối tiếc rằng họ không có đủ thời gian để xây dựng một căn cứ hải quân của NATO tại bán đảo Crimea trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, khi người dân Crimea bày tỏ mong muốn trở thành một phần của Nga.

“Tôi hiểu rằng một số đồng nghiệp phương Tây hối tiếc vì đã không xây dựng một căn cứ hải quân của NATO ở Crimea. Tuy nhiên, điều đó không được thực hiện bởi vì đây là một quá trình diễn biến lịch sử, thể hiện ý chí của người dân Crimea”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga cũng lưu ý rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra đầy đủ theo nguyên tắc tự quyết định. Các nhà quan sát nước ngoài đã theo dõi quá trình trưng cầu dân ý, dù họ không đại diện cho chính phủ chính thức.

“Những nhà quan sát quốc tế là những người thực sự muốn biết những gì đang diễn ra ở Crimea. Họ tuyên bố quy trình tự quyết định là hợp pháp và người dân Crimea đã chọn con đường đoàn tụ với Nga”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Cuối cùng, ông Lavrov nói: “Eo biển Kerch đã trở thành một phần của vùng lãnh hải của Nga”.

Sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014, các quan chức ở Crimea và Sevastopol đã tổ chức trưng cầu dân ý, trong đó 96,77% người Crimea và 95,6% cử tri Sevastopol đã chọn rút khỏi Ukraine và gia nhập Nga. 80% dân số các địa phương này đã tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận thống nhất vào ngày 18/3/2014 và Hội đồng Liên bang (Thượng viện Quốc hội Nga) đã phê chuẩn vào ngày 21/3 cùng năm đó.

Tuy nhiên, bất chấp kết quả trưng cầu dân ý, Kiev từ chối công nhận Crimea là một phần của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.