Hồ sơ tài liệu

Nga ra điều kiện khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

15/12/2015, 08:54

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được khôi phục bình thường khi Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng 3 điều kiện.

Dai_Su_Nga
Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov nêu 3 điều kiện để khôi phục quan hệ Nga - Thổ

Trong tuyên bố của Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - ông Andrei Karlov cho biết, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được khôi phục bình thường trở lại khi Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng 3 yêu cầu sau:

Điều kiện thứ nhất các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đưa ra lời xin lỗi về vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria ngày 24/11 vừa qua.

Điều kiện thứ 2, Thổ Nhĩ Kỳ  phải tìm và trừng phạt những kẻ có lỗi và bắt phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Điều kiện thứ 3, Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho phía Nga trong sự vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara bắt đầu sau khi hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su- 24 của Nga khi đang tác chiến chống IS trên lãnh thổ Syria hôm 24/11.

Ở diễn biến khác, ngày 14/12, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng cáo buộc Mỹ thất bại trong việc ngăn chặn thành viên đồng minh (Thổ Nhĩ Kỳ) bắn rơi máy bay Su-24 của nước này.

Căn cứ để Nga tố Mỹ là do hai bên đã có thỏa thuận an toàn trên ở tại Syria. Thỏa thuận này yêu cầu hai bên duy trì các kênh liên lạc 24/24 nhằm tránh các sự cố đáng tiếc khi không kích.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Washington không thấy bất kì sự leo thang căng thẳng nào giữa Moskva và Ankara. Điều này cho thấy Mỹ đang muốn Nga xuống thang với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố này được ông Kerry đưa ra ngay trước khi diễn ra cuộc hội đàm với quan chức Nga tại Moskva ngày hôm nay (15/12).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.