Hồ sơ tài liệu

Nga rầm rộ tập trận, Ukraine điều xe bọc thép phòng bạo động

09/04/2015, 18:14

Nga rầm rộ tập trận ở khu vực ly khai của Moldova, Ukraine triển khai phòng bạo động... là những tin nóng trong ngày.

Nga rầm rộ tập trận ở khu vực ly khai của Moldova, giáp Ukraine

1
Xe tăng quân đội Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh minh họa. (Nguồn: RIA Novosti)

Theo TTXVN, AP dẫn tin từ các hãng thông tấn Nga ngày 9/4 đưa tin các binh sỹ nước này đã tiến hành tập trận ở khu vực ly khai của Moldova.

Theo người phát ngôn quân đội Nga Oleg Kochetkov, có 400 binh sỹ và 30 khí tài tham gia các cuộc diễn tập ở Trans-Dniester, một dải đất hẹp nằm giữa Moldova và Ukraine.

Các binh sỹ đã sử dụng 100.000 viên đạn trong cuộc tập trận có cả sự tham gia của các xe bọc thép chở quân và súng chống tăng này.

Trans-Dniester, khu vực có đa số người sắc tộc Nga, đã ly khai khỏi Moldova năm 1990 do lo ngại nước này có kế hoạch sáp nhập với Romania.

Quân đội Nga đã đồn trú tại vùng lãnh thổ này kể từ khi nổ ra cuộc chiến năm 1992 khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Ukraine triển khai xe bọc thép đề phòng bạo động

2
Ông Serhiy Kaplin (giữa) và một nhóm các nghị sĩ phong tỏa quốc hội ngày 7/4

Trong khi đó tại Ukraine, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đang đứng trước những sức ép buộc phải từ chức vì cáo buộc dung túng cho các quan chức trong nội các thực hiện các hành vi tham nhũng.

Theo Đại Lộ, sáng 7/4 (theo giờ địa phương), một nhóm các nhà lập pháp Ukraine đã phong tỏa diễn đàn bên trong phòng họp của quốc hội sáng, đòi mở cuộc điều tra nhằm vào hoạt động của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và nội các của ông này.

Bên ngoài tòa nhà quốc hội, ông Serhiy Kaplin, đại biểu quốc hội, thành viên của Khối Poroshenko, đã tổ chức biểu tình, phát động ký thỉnh nguyện thư về việc thành lập một ủy ban điều tra tạm thời, điều tra hành vi tham nhũng. Những người biểu tình cũng kêu gọi Thủ tướng Ukraine từ chức.Thậm chí, Kiev đã phải triển khai xe bọc thép tới tòa nhà Quốc hội, nhằm đề phòng bạo động xảy ra.

Ukraine chính thức cấp quy chế đặc biệt cho khu vực miền Đông

Trong một diễn biến khác có liên quan đến Ukraine, gần 30 khu vực tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk đã được chính quyền trung ương Ukraine chính thức cấp quy chế tự quản đặc biệt.

Theo TTXVN, quyết định đến nay đã có hiệu lực chính thức của Quốc hội nước này được đăng tải trên tờ Tiếng nói Ukraine ngày 8/4, quy chế tự quản đặc biệt được trao cho các vùng trong danh sách kèm theo gồm những điểm nóng như Shirokino...

Danh sách các vùng được hưởng quy chế đặc biệt đã được cơ quan lập pháp Ukraine thông qua ngày 17/3 vừa qua, tuy nhiên lúc đó việc áp dụng được hoãn lại cho đến khi tổ chức được bầu cử địa phương tại khu vực này.

Cấp quy chế đặc biệt cho vùng Donbass là một trong 13 bước đi cụ thể trong Giải pháp tổng thể được Nhóm tiếp xúc ba bên (Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu - OSCE) ký ngày 12/2 vừa qua để giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Biện pháp tiên quyết là ngừng bắn toàn diện đã được các bên bắt đầu thực hiện từ ngày 15/2 vừa qua, cũng như rút vũ khí hạng nặng, cho đến nay được đánh giá là được thực hiện khá đầy đủ.

Nghi án máy bay Germanwings bị tin tặc chiếm quyền điều khiển

3
Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace cho biết chiếc Airbus A320 số hiệu 4U9525 của Germanwings có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa (Ảnh: Reuters)

Theo Vietnamnet, chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết chuyến bay 4U9525 của Germanwings có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.

Giả thuyết được ông Andersson đưa ra trong bức thư gửi tới tạp chí Financial Times và các nhà điều tra vụ Germanwings 4U9525 rơi vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace (trụ sở ở TP Chicago – Mỹ), chiếc máy bay có thể bị “hack” hệ thống điện tử và định vị thông qua các phần mềm độc hại từ bên ngoài. Nguyên nhân là chiếc Airbus A320 không được trang bị cơ chế bảo mật như máy bay quân sự.

Ông Andersson cũng lưu ý mọi người chỉ nên “đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi các nhà điều tra hoàn thành bản báo cáo và công bố kết luận với những bằng chứng xác thực”. Còn hiện tại, họ cần chờ đợi và tiếp nhận tất cả các giả thuyết có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.