Điều tra

Ngã rẽ cuộc đời của nam sinh sát hại chủ tiệm vàng

02/04/2023, 06:30

Không ai ngờ cậu học sinh mảnh khảnh, đeo kính trắng lại gây ra vụ sát hại chủ tiệm vàng chỉ vì nghiện game, nợ nần...

Bất ngờ danh tính nghi can

Đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng hình ảnh người đàn ông tử vong với vết thương vùng cổ tại khu vực bờ sông An Thành vẫn ám ảnh những người dân ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương).

img

Lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân người đàn ông tử vong

Hôm đó, khoảng 1h10 ngày 13/1, người dân đi đánh cá trên sông, đoạn sau quảng trường 20/9 thuộc địa phận khu Đồng Văn, thị trấn Phú Thái bàng hoàng phát hiện một người đàn ông tử vong cạnh gốc cây.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an địa phương nhanh chóng có mặt, điều tra ban đầu và bảo vệ hiện trường. Cùng lúc, Công an tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm, phối hợp điều tra.

Tại khu vực hiện trường, ngay vị trí nạn nhân tử vong trên bờ, thì dưới sông, lực lương chức năng đã mò tìm và vớt lên được bộ đồ nghề câu cá gồm 3 chiếc cần câu, ghế gấp bằng vải, vợt, rọ, các hộp đựng cần, hộp đựng dụng cụ cùng chiếc xe máy nhãn hiệu Honda AirBlade mang BKS 34B1 - 807.66.

Qua khám nghiệm, nạn nhân là nam giới, khoảng 40 tuổi, tử vong do vết thương ở vùng cổ gây mất máu cấp và trên người không có giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, do các tài sản trên người, xe máy của người bị hại còn nguyên. Nên ban đầu, có nhận định khả năng đây không phải là vụ giết người để cướp tài sản.

Thời điểm đó, khu vực xảy ra vụ án là nơi vắng vẻ, không có camera và rất tối tăm, cũng không có nhân chứng nào chứng kiến được vụ việc.

Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là Đ.V.T (SN 1985, trú tại thị trấn Phú Thái, tỉnh Hải Dương), là chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc và mỹ nghệ. Gia đình nạn nhân cho biết, khoảng 19h ngày 12/1, anh Đ.V.T. đi ra khỏi nhà, mang theo bộ đồ câu cá và xe máy rồi không thấy về.

Người nhà nạn nhân cho biết thêm, anh T. không có mâu thuẫn, nợ nần tiền bạc với ai hay biểu hiện bất thường. Khi thấy anh T. đi câu chưa trở về, mọi người rất thắc mắc, dự tính đợi trời sáng rồi đi trình báo công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, truy xét rộng hơn từ các camera khu vực, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cùng Công an huyện Kim Thành đã thu hẹp dần diện đối tượng tình nghi, cuối cùng khoanh vùng vào đối tượng khiến nhiều người bất ngờ là Đỗ Ngọc Khánh (SN 2005, một nam sinh ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành).

Thời điểm đó, đối tượng loanh quanh ở khu vực hồ và xác minh ban đầu, đối tượng này có nợ nần.

Sát thủ nhí nghiện game

img

Đối tượng Đỗ Ngọc Khánh đã bị bắt để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản

Bị công an tiến hành triệu tập, Đỗ Ngọc Khánh tỏ ra rất tinh quái khi liên tục nói không biết và không liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, đến khoảng 1h ngày 14/1, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Khánh đã cúi đầu và thừa nhận hành vi sát hại đối với chủ tiệm vàng với mục đích cướp tài sản.

Khánh khai nhận, do nghiện game, Khánh nợ bạn bè số tiền khoảng hơn 5 triệu đồng, số tiền này được dùng vào việc nạp chơi điện tử. Do chưa có tiền trả nên Khánh đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản để trả nợ.

Tối 12/1, đối tượng đã đi xung quanh thị trấn Phú Thái để xem nhà nào sơ hở là sẽ nhảy vào trộm cắp tài sản. Đến khoảng 22h30 tối cùng ngày, Khánh đi ra đường nội khu dân cư tiếp giáp Quảng trường 20/9 thì phát hiện có ánh đèn ở bờ sông nên đi tới.

Thời điểm này, Khánh phát hiện anh T. đang ngồi câu cá mà chỉ có một mình, ngó qua ngó lại không thấy ai đi qua nên Khánh đã nhặt viên gạch nung rồi từ từ bước đến đập vào đầu anh T. Bị đập bất ngờ, không kịp phản ứng nên nạn nhân ngã ra nền bờ kè sông, Khánh cũng bỏ chạy ngay sau đó.

Tuy nhiên, khi chạy được một đoạn thì đối tượng nhìn thấy con dao (loại dao gọt hoa quả) nên nảy sinh ý định quay lại sát hại nạn nhân, tránh trường hợp bị phát hiện.

Lúc Khánh cầm dao quay lại chỗ anh T. thì người này đang cố gượng dậy sau cú đập gần như chí mạng, thấy vậy đối tượng liền tới ghì đầu anh T. xuống bờ rồi dùng dao cắt vào cổ nạn nhân.

Khi thấy anh T. không còn cử động, lo sợ bị phát hiện, Khánh đã đẩy thi thể nạn nhân rồi ném các tài sản, dụng cụ câu và đẩy cả chiếc xe máy Air Blade xuống sông. Gây án xong, Khánh thản nhiên đi về nhà ngủ và đi học bình thường vào sáng ngày hôm sau.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Xuân Hà, Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thái cho biết, vụ việc xảy ra trên địa bàn là sự việc rất đáng tiếc, để lại nỗi buồn đau cho người thân nạn nhân. Hiện nay, do nạn nhân đã mất nên chỉ còn một mình người vợ chăm sóc con cái.

“Còn hung thủ, trong mắt mọi người trước đây chỉ là một nam sinh bình thường, thậm chí hiền lành, không có biểu hiện đáng lo ngại. Với việc phải trả giá cho hành vi của mình, vậy là cuộc đời của nam sinh này đã có một ngã rẽ mà cả gia đình, nhà trường chưa ai từng nghĩ tới”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, qua sự việc này, gia đình và nhà trường cần phải tăng cường quản lýgiáo dục các em học sinh, hướng đến một lối sống lành mạnh để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp giết người thong thường không có tình tiết định khung tăng nặng nêu trên, thì tội danh giết người sẽ bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Đối tượng Đỗ Ngọc Khánh tuy còn là học sinh, nhưng sinh năm 2005 thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tội giết người theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự (người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng).

“Tuy nhiên, theo Khoản 5 Điều 91 Bộ luật Hình sự, không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, tức với người dưới 18 tuổi phạm tội giết người sẽ chỉ bị phạt tù có thời hạn”, luật sư Kiều cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.