Hồ sơ tài liệu

Nga rút quân khỏi Syria, "đòi" trừng phạt cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton

15/03/2016, 07:05

Nga rút quân khỏi Syria, tuyên bố hoàn thành mục tiêu, Nghị sỹ Nga đề nghị trừng phạt cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton...

Nga_syria_infonet1
Binh sĩ Nga tại một căn cứ không quân ở Syria hồi tháng 10/2015

Nga rút quân khỏi Syria, tuyên bố hoàn thành mục tiêu

New York Times (NYTimes) đưa tin, hôm 14/3, Tổng thống Nga Vladimir V. Putin đã ra lệnh rút "phần chính" của lực lượng Nga ở Syria bởi Moscow đã hoàn thành mục tiêu tại đất nước này. Theo NYTimes, truyền thông Nga cho hay, lệnh trên của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh nội chiến Syria đang sắp bước vào năm thứ 6 và Liên Hiệp Quốc đang cố “làm sống lại” các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt cuộc xung đột này.

Theo đó, Nga sẽ rút lực lượng đã thực hiện không kích ở Syria từ tháng 9/2015 khỏi căn cứ không quân mới ở Latakia.

NYT dẫn phát biểu của ông Putin tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergey V. Lavrov tại điện Kremlin tối ngày 14/3: "Tôi tin, nhìn chung, những mục tiêu đặt ra cho bộ quốc phòng đã được hoàn thành. Vì vậy, tôi ra lệnh, từ ngày mai, chúng ta sẽ bắt đầu rút bộ phận chính trong các nhóm quân sự ra khỏi Syria”.

Ông Putin bày tỏ hy vọng việc bắt đầu rút quân đội Nga khỏi Syria sẽ là kích thích tốt đối với tiến trình đàm phán giữa các lực lượng chính trị ở Syria. Tổng thống Nga cũng cho biết thêm lực lượng quân đội ở lại Syria sẽ tham gia giám sát thỏa thuận ngừng bắn.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã gọi điện cho Tổng thống Syria để thông báo về việc Nga rút quân. Đáp lại, ông Assad đã cảm ơn sự giúp đỡ của Nga và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của quân đội Nga.

Nghị sỹ Nga đề nghị trừng phạt cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton

thumb
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Theo Sputnik, tờ Izvestia ngày 14/3 đưa tin hàng chục nghị sỹ thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã đề nghị áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào ứng cử viên tổng thống, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng những nhân vật khác có liên quan đến việc vi phạm quyền của phi công Nga Konstantin Yaroshenko.

Theo báo trên, vào năm 2010, nữ phi công Yaroshenko bị bắt cóc từ Liberia, và năm 2011 bị Tòa án Mỹ tuyên án 20 năm tù giam.

Yaroshenko bị buộc tội vận chuyển cocaine bằng đường không từ Nam Mỹ đến châu Phi, và từ đó đến Mỹ.

Bài viết trên báo Izvestia nêu rõ: "Như đề nghị của các nghị sỹ trong quốc hội, nhân vật chính trong danh sách trừng phạt liên quan tới Yaroshenko phải là ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, người vào thời điểm Yaroshenko bị bắt cóc đảm nhiệm chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Nếu không có sự chỉ đạo và chấp thuận của bà Clinton thì đã không thể tiến hành một chiến dịch đặc biệt. Hơn nữa, vụ bắt cóc Yaroshenko do các cơ quan tình báo Mỹ thực hiện, đã bỏ qua tất cả các thỏa thuận quốc tế".

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ném bom trả đũa

16-tin_vlvf
Hiện trườn vụ đánh bom tự sát ở 1Ankara

Ngày 14/3, 11 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom xuống các vị trí của đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong vùng núi khu vực Kandil ở miền Bắc Iraq để trả đũa vụ đánh bom tự sát ở Ankara.

Trước đó, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo lúc 18h 45 hôm 13/3 (giờ địa phương), một ô tô gài bom phát nổ tại trạm dừng xe buýt đông khách ở quảng trường Kizilay giữa trung tâm Ankara. Nhiều xe buýt và ô tô đang đậu gần trạm xe buýt bị phá hủy (ảnh). Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp về an ninh. Bộ Nội vụ khẳng định có một hoặc hai tên khủng bố đi trên ô tô gài chất nổ và trong đó có một phụ nữ thuộc PKK.

Trước khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ném bom PKK ở Iraq, Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết: “Chúng tôi có thông tin cụ thể về nhóm khủng bố đã tổ chức tấn công… Chúng tôi sẽ nhanh chóng có kết quả điều tra toàn diện và sẽ công bố”.

Nhật-Trung nhất trí hợp tác thực thi trừng phạt Triều Tiên

Theo TTXVN, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 14/3 đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Triều Tiên do nước này tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh hồi tháng 2 vừa qua.

Phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm kéo dài 45 phút với người đồng cấp Vương Nghị, Ngoại trưởng Kishida khẳng định hai bên "đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để thực thi một cách nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ" đối với Triều Tiên. Đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa hai người đứng đầu Bộ Ngoại giao kể từ cuộc gặp ở Seoul hôm 1/11/2015.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ gây áp lực lên Triều Tiên để buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.