Quân sự

Nga sẵn sàng thảo luận các vấn đề ổn định chiến lược với Mỹ

04/05/2021, 14:52

Hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới đang thúc đẩy việc thảo luận để ổn định các vấn đề chiến lược trên toàn cầu.

img

Ảnh tư liệu minh họa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova ngày 4/5 cho hay, các tín hiệu từ Mỹ cho thấy Washington đã sẵn sàng thảo luận về các vấn đề ổn định chiến lược và sẵn sàng đối thoại, nhưng sẽ gây áp lực lên hệ phòng thủ tên lửa của Nga.

"Chúng tôi vẫn chưa biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giải quyết các khía cạnh khác nhau của kiểm soát vũ khí như thế nào, bao gồm cả vấn đề chống tên lửa.

Tuy nhiên, chúng tôi đang ghi nhận các tín hiệu từ Washington cho thấy ý định về việc thảo luận các vấn đề ổn định chiến lược với chúng tôi ", bà Zakharova nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng Moscow đã sẵn sàng chuẩn bị để có một cuộc đối thoại về vấn đề này.

Tuy nhiên, Nga sẽ không đồng ý bất cứ điều gì nếu không bảo đảm đầy đủ các lợi ích của nước này. Nếu Mỹ cố gắng cùng Nga đạt được sự cân bằng lợi ích thì hai bên có thể đạt được sự đồng thuận.

Ngoài ra, bà Zakharova cáo buộc Mỹ đang theo đuổi sự thống trị quân sự tuyệt đối và trông chờ vào khả năng răn đe hạt nhân của Nga sẽ ngày càng yếu đi.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch phân bổ gần 18 tỷ USD để phát triển, sản xuất và bảo trì các tên lửa đánh chặn mới, đây sẽ là chương trình ​​mua sắm quốc phòng lớn đầu tiên của chính quyền Biden và Mỹ đang có kế hoạch lắp đặt 31 tên lửa đánh chặn như vậy tại các căn cứ ở Alaska.

Mối quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng xấu đi trong những năm gần đây với việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Nga, đồng thời cấm các ngân hàng và quỹ của Mỹ mua trái phiếu chính phủ Nga trong thời gian phát hành lần đầu.

Washington cũng trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này và Moscow đáp trả bằng việc trục xuất các nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ một cách tương xứng, đồng thời hạn chế hoạt động của các quỹ Mỹ và các tổ chức phi chính phủ do Bộ Ngoại giao Mỹ kiểm soát ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.