Tư vấn

Nga sắp đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới Địa Trung Hải

08/03/2016, 16:05

Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga, có thể sẽ được triển khai tới Địa Trung Hải vào mùa hè này.

2

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là hàng không mẫu hạm duy nhất của Hải quân Nga đang hoạt động

Nguồn tin này cho biết: “Mùa hè năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới vùng biển Địa Trung Hải, dẫn đầu biên đội tàu Nga đang hoạt động trong khu vực”. Tuy nhiên, nhiệm vụ của tàu sân bay Nga khi có mặt tại Địa Trung Hải đã không được tiết lộ.

Hiện tại, tàu sân bay này đang nằm ở xưởng đóng tàu thứ 35 ở Murmansk. Tại đây, các chuyên gia đang tiến hành công tác chuẩn bị cho tàu thực hiện một chuyến hành trình dài.

Việc thành lập lực lượng đặc nhiệm Hải quân Nga tại Địa Trung Hải bắt đầu từ năm 2013, bao gồm 15 tàu chiến và tàu đảm bảo luân phiên thực hiện nhiệm vụ tại đây. Đội tàu thường trực tại Địa Trung Hải của Nga hiện nay bao gồm tàu tuần dương tên lửa Varyag được trang bị hệ thống phòng không Fort-M và tàu chiến chống ngầm cỡ lớn Phó Đô đốc Kulakov. Các tàu này thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến an ninh tại khu vực, trong đó có việc hỗ trợ hậu cần cho lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tại Syria và cả Quân đội Syria.

Tàu sân bay Kuznetsov được đặt theo tên Đô đốc Hải quân Liên Xô Nikolay Gerasimovich Kuznetsov, hiện là hàng không mẫu hạm duy nhất còn hoạt động của Hải quân Nga.

Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Nam Nikolayev trên bờ biển Đen thuộc Ukraine từ 1985, song phải đến 1995 mới đi vào hoạt động. Không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình vì đây vốn là một tuần dương hạm trang bị tên lửa hạng nặng.

3
Đô đốc Kuznetsov có thủy thủ đoàn lên tới 1.690 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), trên tàu có 3.857 phòng.

Tàu Đô đốc Kuznetsov có lượng giãn nước tiêu chuẩn 43.000 tấn, lớn nhất là 61.390 tấn, chiều dài 305 m, bề ngang 72 m, mớn nước 10 m, thủy thủ đoàn 1.690 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), trên tàu có 3.857 phòng. Tàu được trang bị 8 động cơ nồi hơi và 4 động cơ turbin khí có tổng công suất khoảng 280.000 mã lực, đạt tốc độ tối đa tới 30 hải lý/giờ và tầm hoạt động đạt 15.700 km với tốc độ hành trình 18 hải lý/giờ.

Sân bay trên tàu thiết kế với boong phóng kiểu nhảy cầu, không cần máy phóng thủy lực. Khu vực boong tàu có diện tích 14.700 m2, được trang bị hai thang máy đẩy giúp nâng máy bay từ khoang chứa máy bay lên boong tàu. Kuznetsov không sử dụng hệ thống máy phóng máy bay như các tàu phương Tây mà hoạt động dựa trên một đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở phía cuối boong tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể chở tổng cộng 41-52 chiếc máy bay gồm: Tối đa 14 tiêm kích hạm Su-33; 4 chiếc máy bay huấn luyện phản lực Sukhoi Su-25UTG/UBP; 24 trực thăng phục vụ cho nhiệm vụ săn ngầm, tìm kiếm cứu nạn bao gồm: 4 trực thăng Ka-27LD32, 18 trực thăng Ka-27PLO và 2 trực thăng Ka-27S.

Đô đốc Kuznetsov được vũ trang 12 ống phóng thẳng đứng VLS sử dụng tên lửa chống hạm P-700 Granit tầm bắn 625 km. Ngoài tên lửa chống tàu, Đô đốc Kuznetsov còn trang bị hỏa lực phòng không dày đặc gồm: 8 bệ pháo phòng không bắn nhanh AK-630; 8 bệ pháo – tên lửa phòng không Kashtan, 18 tên lửa phòng không 3K95 Kinzhal. Đặc biệt, Kuznetsov còn có khả năng chống tàu ngầm với bệ phóng rocket săn tàu ngầm RBU-12000 UDAV-1. Với hệ thống vũ khí trên, nó có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác thay vì cần một đội tàu hộ tống.

Trong một diễn biến liên quan, Nga cũng vừa tăng cường tàu khu trục Smetlivy thuộc biên chế Hạm đội biển Đen tới Địa Trung Hải, gia nhập lực lượng đặc nhiệm Hải quân Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.