Thời sự Quốc tế

Nga sẽ điều tàu chiến bảo vệ tàu chở dầu Iran, tàu thương mại Syria?

26/04/2021, 06:17
image

Israel không chỉ không kích vào lãnh thổ Syria mà còn tấn công các tàu chở dầu của Iran. Điều này có thể buộc Nga phải hành động.

img

Một tàu chở dầu của Iran tới Syria bị tấn công (Ảnh tư liệu của The Wall Street Journal)

Liên minh chống Mỹ mới ở Trung Đông

Trang Người báo cáo của Nga cho biết, chính sách đối ngoại hiếu chiến của Mỹ và các đồng minh đã dẫn đến việc hình thành một liên minh chống Mỹ mới ở Trung Đông.

Liên minh không chính thức của Syria và Iran được hỗ trợ bởi Nga và Trung Quốc: Liên minh thứ nhất với sự hỗ trợ lực lượng quân sự, liên minh thứ hai với sự hỗ trợ tài chính.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ bắt đầu tăng cường hỗ trợ đối với các nhóm vũ trang của người Kurd ở Syria.

Ngoài ra, để bảo vệ các “đơn vị ủy nhiệm” của Mỹ trước các cuộc không kích của lực lượng phòng không Syria và lực lượng hàng không vũ trụ Liên bang Nga, Mỹ đã chuyển đến đây những hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Washington tiếp tục bóp nghẹt kinh tế đối với đất nước của Tổng thống Bashar al-Assad bằng cách duy trì quyền kiểm soát đối với các mỏ dầu ở Syria và bán chúng qua ngả Iraq.

Đương nhiên, Cộng hòa Ả Rập Syria không nhận được bất kỳ khoản khấu trừ thuế hoặc khoản thanh toán nào cho việc sử dụng nguồn tài nguyên từ ​​những thế lực nước ngoài này. Trong bối cảnh đó, nguồn dầu của Iran cho các nhà máy lọc dầu ở Syria được cung cấp trong khuôn khổ sự trợ giúp hữu nghị của Tehran đối với Damascus.

Tuy nhiên, Iran đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây và bản thân quốc gia Hồi giáo này cũng rất cần hỗ trợ về tài chính. Và sau đó Trung Quốc đã tham gia “cuộc chơi”, nước này đã ký thỏa thuận đầu tư một số tiền khổng lồ, có thể lên đến 400 tỷ USD vào nền kinh tế Iran.

“Chiến lược trên thực tế của Mỹ và Israel nhằm cô lập và dần dần bóp nghẹt Iran đã thất bại thảm hại. Giờ đây, Tehran có người đứng sau là Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách có chủ quyền trong khu vực bằng việc ủng hộ Syria.

Ngoài ra, không chỉ hỗ trợ về quân sự trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố và những nước can thiệp, mà còn hỗ trợ cung cấp “vàng đen” cho các nhà máy lọc dầu của Syria”, tờ Người báo cáo viết.

Nga sẽ bảo vệ tàu thương mại của Syria

Các tàu chở dầu và khí đốt của Iran buộc phải đi qua kênh đào Suez, nơi họ thường xuyên gặp rắc rối bởi những mối nguy hiểm do các đồng minh của Mỹ gây ra.

Một đồng minh khác của Mỹ là Israel, kẻ thù “không đội trời chung” với Iran. Không quân Israel đang ném bom không thương tiếc cơ sở hạ tầng quân sự của Tehran ở Syria, đồng thời cũng thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các tàu chở hàng cho Syria của Iran.

Theo báo The Wall Street Journal, chỉ trong tháng trước Israel đã thực hiện hàng chục vụ tấn công vào các tàu chở dầu của Iran, cản trở các kế hoạch của Tehran nhằm hỗ trợ các nhóm trung thành với Iran trên khắp Trung Đông.

Trên thực tế, Israel đang âm thầm tiến hành một cuộc chiến chống lại đội tàu buôn Iran. Các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu được thực hiện theo cách khiến cho các tàu chở dầu không bị chìm và không gây ra sự cố tràn dầu, nhưng tàu sẽ bị hư hỏng và phải quay trở lại cảng.

Tuy nhiên, cuộc chiến tranh phá hoại của Israel dường như sẽ kết thúc. Nga, Iran và Syria đã đồng ý thành lập một trung tâm điều phối hải quân chung.

Nhiệm vụ của nó sẽ là làm suy yếu sự phong tỏa kinh tế mà Mỹ và các đồng minh trong khu vực đã đặt ra đối với liên minh Damascus - Tehran.

Để đạt được mục tiêu này, các tàu của Hải quân Nga sẽ đảm nhận bảo vệ của các tàu buôn Iran đi đến các cảng của Syria với hàng hóa là dầu và khí đốt.

Điều này sẽ có lợi cho tất cả các bên, Nga sẽ có hạm đội riêng của mình ở Đông Địa Trung Hải, với các tàu có khả năng yểm trợ cho các đoàn tàu vận tải biển do Iran gửi đến Syria. Damascus sẽ nhận được dầu mà họ cần và Tehran sẽ củng cố vị thế của mình ở Syria.

Video: Tàu chở dầu bị tấn công ngoài khơi Syria hôm 24/4

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.