Quân sự

Nga sẽ hành động, không để Afghanistan thành nơi trú ẩn của khủng bố?

18/07/2021, 15:22

Nga có thể giành quyền kiểm soát biên giới Afghanistan nếu các đồng minh của họ ở Trung Á phải hứng chịu các hành động của Taliban.

Ý kiến ​​này được chia sẻ bởi Pa Guang, một chuyên gia về chống khủng bố và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu SCO của Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Hoàn Cầu báo (Global Times), ông Pa Guang lưu ý rằng Liên bang Nga sẽ không cho phép Hoa Kỳ tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Á.

Theo ông Pa Guang, đang cố gắng lấp đầy khoảng trống hình thành ở Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đó.

img

Các tay súng Taliban.

Ông Pa Guang nói: “Hoa Kỳ muốn duy trì ảnh hưởng và sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực sau khi rút quân, nhưng Nga sẽ kiên quyết chống lại điều này.

Chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh rằng hầu hết tất cả các quốc gia có liên quan đến vấn đề Afghanistan đều không muốn xung đột vũ trang ở Afghanistan bùng phát ra khỏi đất nước này.

Ông Pa Guang cho rằng cần tăng cường hợp tác quốc tế để tăng cường kiểm soát các khu vực biên giới và ngăn chặn Taliban biến đất nước này thành nơi trú ẩn của những kẻ khủng bố.

img

Quân đội Mỹ ở Afghanistan - ảnh tư liệu.

"Nếu Afghanistan trở thành một quốc gia sa lầy trong xung đột quân sự bất tận trong thời gian dài, nó sẽ trở thành một địa điểm lý tưởng cho tất cả các nhóm khủng bố", nhà phân tích Trung Quốc nhận định.

Đồng thời, chuyên gia này đã phản ứng với sự e ngại trước những tuyên bố của Taliban rằng chúng sẽ không cho phép Afghanistan được sử dụng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công vào các quốc gia khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.