Góc nhìn

Nga sẽ ngừng "phạt" nếu Thổ Nhĩ Kỳ "ngoan"

25/03/2016, 20:17

Nga sẽ sớm bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này chịu xuống nước và thừa nhận lỗi lầm.

1448610325-1448608725-putin-erdogan

Nga sẽ sớm bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này chịu xuống nước và thừa nhận lỗi lầm.

Trang RT (Ruptly) mới đây đăng tải thông tin cho biết, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga - bà Valentina Matvienko tuyên bố Nga sẽ sớm bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này chịu xuống nước và thừa nhận lỗi lầm của mình trong vụ bắn hạ máy bay "con cưng" Su-24 của Nga hôm 24/11/2015.

Cụ thể, người đứng đầu Hội đồng Liên bang Nga cho rằng, lệnh cấm vận cùng thái độ kiên quyết không phải là do lỗi của Nga mà bắt nguồn từ Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả khi lệnh này được áp dụng, phía Ankara cũng không có bất cứ động thái nào mong được... giảng hòa!?

Trước đó, vào gày 11/1, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã có tuyên bố mới liên quan đến vụ việc này. Cụ thể, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara đã "hành động bình tĩnh" trong vụ việc này.

Ông cho rằng, Thổ đã "thể hiện thành ý" và Nga cần phải có những hành động tương xứng. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Nga kiềm chế để tránh quan hệ song phương thêm căng thẳng.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào khủng hoảng sau khi máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 ở Syria ngày 24/11/2015. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã ký sắc lệnh về việc bảo đảm an ninh quốc gia và các biện pháp trừng phạt kinh tế đặc biệt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.