Quân sự

Nga sẽ phản ứng khi Mỹ chuyển công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho Australia?

18/09/2021, 16:52

Nga có thể phản ứng trước việc Hoa Kỳ chuyển công nghệ chế tạo tàu ngầm hạt nhân cho Australia.

Việc chuyển công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Mỹ cho Australia là một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm. Điều này đã được khẳng định bởi chuyên gia quân sự Vasily Dandykin.

Trước đó báo chí thế giới đã đưa tin rằng Mỹ sẽ chuyển giao công nghệ chế tạo tàu ngầm hạt nhân cho Australia trong khuôn khổ liên minh quân sự mới với sự tham gia của Washington, London và Canberra.

Chuyên gia Dandykin lưu ý rằng, đây lần đầu tiên các tàu ngầm hạt nhân sẽ thuộc quyền quản lý của một quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân.

img

Chuyên gia quân sự Vasily Dandykin.

Theo báo cáo của tờ Chính Trị Nga (PolitRussia), diễn tiến của các sự kiện như vậy sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, vì các quốc gia khác cũng có thể muốn có được một hạm đội tàu ngầm hạt nhân.

Ông Dandykin nhấn mạnh, Mỹ cố tình kéo Australia vào một liên minh quân sự, vì nước này có kế hoạch sử dụng Hải quân Australia để đối đầu với Nga và Trung Quốc.

Theo ông Dandykin, Nga có thể phản ánh hành động của Mỹ bằng cách cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho các nước khác.

“Người Mỹ đã thiếu cơ hội cho mọi vấn đề. Chúng ta thấy yếu tố Afghanistan, sự quan tâm kỹ lưỡng của Hoa Kỳ ở Bắc Cực…

Trung Quốc và Nga là đối thủ của nhau. Ngay cả một hạm đội lớn mà người Mỹ có bây giờ, họ dường như cũng không coi là đủ cho tất cả.

Chuyển giao công nghệ của Australia là một hành động viện trợ cho Hoa Kỳ. Các hành động của họ có liên quan đến việc thu hút các nguồn lực của Australia về phía Washington để giải quyết các vấn đề của người Mỹ” - chuyên gia Dandykin giải thích.

Điều đáng chú ý là ngay trước đó nhà chức trách Australia đã chấm dứt thỏa thuận với công ty đóng tàu Pháp Naval Group, đơn vị liên quan đến việc đóng tàu ngầm hạt nhân cho Hải quân Australia với số tiền 66 tỷ USD.

Chính quyền Paris sau đó triệu hồi các đại sứ từ Hoa Kỳ và Australia để thể hiện thái độ bực tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.