Hồ sơ tài liệu

Nga sẽ tiến hành chiến tranh hạt nhân với NATO?

19/05/2016, 11:35
image

Một cựu quan chức NATO mới đây đã dự đoán sắp tới Nga có thể tiến hành chiến tranh hạt nhân với châu Âu.

1746669

Cựu Phó Tư lệnh NATO, Richard Shirreff cho rằng Nga có thể tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân với Anh và các nước thành viên NATO khác trong năm tới. (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin RT ngày hôm qua, 18/5, dẫn ý kiến gây sốc của một cựu Phó Tư lệnh của NATO trong cuốn sách mới xuất bản của mình rằng cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Anh và Nga sẽ nổ ra trong vòng một năm nữa.

Trong cuốn sách hư cấu mang tên "2017 War With Russia" (tạm dịch Cuộc chiến 2017 với Nga), cựu tướng lĩnh Anh Richard Shirreff, từng giữ cương vị Phó Tư lệnh NATO ở châu Âu từ 2011 đến 2014, cho biết dự báo của ông ta dựa trên những "dữ liệu có thật".

Ông Richard  Shirreff nói  rằng những kinh nghiệm rút ra trong việc hoạch định chiến lược về các cuộc xung đột trong tương lai của lực lượng liên quân đã giúp ông ta ​hoàn thành cuốn sách này.

Theo kịch bản trong cuốn sách mà Shirreff  đưa ra, vào đầu năm 2017 tới, Nga sẽ tiến hành chiếm đóng Ukraine rồi tiếp đó sẽ xâm lược 3 nước Baltic, những quốc gia hiện là thành viên của NATO.

"Chúng tôi cần phải đánh giá kỹ hơn về Tổng thống Putin bởi những hành động của ông không phải chỉ là lời nói suông", vị tướng về hưu nói với chương trình Today của BBC Radio 4.

Tướng Shirreff  còn cho rằng sở sĩ Nga có thể làm như vậy là do sự yếu kém của NATO trong việc thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa các hoạt động quân sự của Moscow.

Theo tờ The Sun, trong cuốn sách của mình, ông Shirreff viết "không ảo tưởng về việc Nga sẽ đưa vũ khí hạt nhân vào chiến lược quân sự của mình", đồng thời NATO ngày càng thiếu khả năng cũng như khí tài để đương đầu với Nga.

Vị này cũng cho rằng Moskva đang nuôi dưỡng các kế hoạch mạnh mẽ chống các nước Baltic. Và để ngăn chặn kế hoạch này của Nga chắc chắn sẽ dẫn đến leo thang xung đột và chiến tranh hạt nhân. Do đó NATO cần phải khẩn trương tăng cường lực lượng của mình ở Latvia, Lithuania và Estonia. 

Xem thêm video tàu ngầm Nga hiện đại khiến Mỹ khó theo dõi:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.