Quản lý

Nga, Singapore mong muốn mở lại đường bay thương mại với Việt Nam

19/10/2021, 14:53

Đại sứ các nước Nga, Singapore mong muốn mở lại đường bay thương mại với Việt Nam trong thời gian sớm nhất, phục vụ giao thương, du lịch...

Hôm nay (19/10), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko về thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Gennady Bezdetko cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng thời gian qua rất tốt đẹp. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, một số hợp tác lĩnh vực GTVT bị ảnh hưởng, cần được tháo gỡ, thúc đẩy trong thời gian tới.

Trong đó, lĩnh vực hàng không dân dụng, cần khởi động lại các chuyến bay thương mại giữa hai nước nhằm phục vụ người dân đi du lịch, nhà đầu tư, du học sinh.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Nga Gennady Bezdetko thống nhất cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT, trong đó có mở lại đường bay thương mại

Lĩnh vực đường sắt, trước đây đã có doanh nghiệp Nga hợp tác với Công ty Vận tải và thương mại đường sắt Ratraco (Việt Nam) đề xuất nghiên cứu dự án đầu tư đường sắt kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đó kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải. Cùng đó, doanh nghiệp sản xuất đầu máy của Nga cũng mong muốn hợp tác với ngành Đường sắt VN trong cung cấp đầu máy, thiết bị...

Về hàng hải, hiện dự án công viên công nghiệp Việt - Nga tại Quảng Ninh với sự tham gia của doanh nghiệp Nga đang hoạt động tốt, trong đó bến tàu đã quá tải. Vì vậy, phía Nga đã kiến nghị phía Việt Nam cải tạo, nâng cấp bến tàu, cùng đó đầu tư nâng cấp luồng, để tăng năng lực trung chuyển hàng hóa gấp đôi, lên 5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện chưa có ý kiến của các địa phương về vấn đề này.

“Cuộc làm việc với Bộ GTVT hôm nay là bước chuẩn bị cho cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế, thương mại, KHKT và các lĩnh vực khác, đồng thời chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp tới”, Đại sứ Gennady Bezdetko nói.

Đại sứ hy vọng Bộ GTVT hỗ trợ các doanh nghiệp Nga, tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên thúc đẩy hợp tác và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Chúc mừng tân Đại sứ Gennady Bezdetko nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ GTVT mong muốn hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT được đẩy mạnh hơn, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Về các vấn đề mà Đại sứ đề xuất, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ vì đây là các nội dung phía Việt Nam hiện đang rất quan tâm. Trong đó, Bộ GTVT mong muốn hai bên bàn thảo mở các chuyến bay thường lệ từ các thành phố lớn của Nga đến các trung tâm kinh tế, du lịch của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, tạo điều kiện cho người dân hai nước đi du lịch, thăm thân.

Đối với hợp tác lĩnh vực đường sắt, hàng hải, Bộ GTVT giao các Cục chuyên ngành làm việc với Đại sứ quán Nga để cùng tìm cách tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy hợp tác bằng các dự án cụ thể, nhất là trong vận tải đường sắt, vận tải biển...

“Nhân dân Việt Nam luôn giành tình cảm đặc biệt với nhân dân Nga, nhiều cán bộ ngành GTVT nhận được sự hỗ trợ trong đào tạo của Nga. Tuy nhiên, hợp tác hai bên chưa tương xứng với tiềm năng. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác với Nga trong lĩnh vực GTVT, đạt được kết quả thiết thực hơn nữa”, Bộ trưởng nói.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Singapore Jaya Ratnam thống nhất hai bên làm việc tích cực với các cơ quan hữu quan về việc công nhận hộ chiếu vaccine, mở cửa trở lại đi lại giữa hai nước

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam về mở lại các chuyến bay thương mại giữa hai nước.

Chào mừng và chúc Đại sứ Jaya Ratnam có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, Bộ trưởng Thể cho biết, hợp tác kinh tế thương mại hai nước những năm qua ngày càng phát triển. Năm 2020, giá trị xuất nhập khẩu hai nước đạt khoảng 17 tỉ USD, thể hiện rõ nét quan hệ hợp tác tốt đẹp này.

Trong đó, lĩnh vực GTVT hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác, Bộ GTVT mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của Singapore. Cụ thể, lĩnh vực hàng hải, với kinh nghiệm và thế mạnh là trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển lớn ở khu vực, Singapore có thể hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong quản lý, khai thác cảng biển, vận tải biển.

Bộ trưởng cũng đề nghị Singapore chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong xây dựng, quản lý đô thị thông minh, giao thông thông minh và hỗ trợ đào tạo các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ...

Đại sứ Jaya Ratnam cảm ơn đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và cam kết trong nhiệm kỳ tại Việt Nam sẽ luôn ủng hộ, tìm các biện pháp để thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực GTVT như đề xuất.

“Nhiều doanh nghiệp Singapore mong muốn hợp tác và hợp tác lâu dài với Việt Nam, thể hiện niềm tin trong đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng kết nối các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam với Tổ chức Cơ sở hạ tầng châu Á của Chính phủ Singapore để tìm kiếm nguồn tài chính cũng như cơ hội hợp tác trong xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và các lĩnh vực khác”, Đại sứ Jaya Ratnam bày tỏ và mong muốn nhanh chóng mở cửa đi lại giữa hai nước, trong đó có mở lại đường bay thương mại.

Hai bên thống nhất tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan hai nước, để đạt được thống nhất về công nhận hộ chiếu vaccine, các điều kiện hành khách, chuẩn bị sẵn sàng cho mở cửa trở lại đi lại trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.