Thời sự Quốc tế

Nga suy tính gì khi công khai các đề xuất an ninh gửi NATO?

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ, không phải ngẫu nhiên Nga công khai đầy đủ các đề xuất đảm bảo an ninh với Mỹ và NATO.

Trong cuộc trả lời báo chí mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã công khai các đề xuất của mình, như những gì Tổng thống Putin và Bộ Ngoại giao đã thông báo, vì quan ngại việc phương Tây có thể phớt lờ những vấn đề khiến họ không thoải mái”.

Ông Lavrov cho rằng qua việc công khai các đề xuất an ninh, những điểm chính trong dự thảo thỏa thuận an ninh với Mỹ và NATO, bao gồm yêu cầu NATO không mở rộng về phía Đông, sẽ không bị che dấu.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh - Reuters

Qua đó, Nga cũng tránh được chiến thuật thao túng thông tin của Mỹ thông qua việc sử dụng “các nguồn tin giấu tên” để đưa thông tin một chiều cho truyền thông, theo nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga.

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga công bố hai bản dự thảo thỏa thuận an ninh được gửi tới Mỹ và NATO.

Nội dung bản dự thảo có một số điều khoản như yêu cầu NATO không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự về phía Đông, không kết nạp Ukraine và các nước thành viên Liên Xô cũ, rút binh sĩ và vũ khí khỏi các khu vực gần biên giới Nga, rút vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi châu Âu.

Trước đó, theo hãng thông tấn RIA, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận Moscow và Washington đã chốt chọn ngày 10/1 tới để cùng thảo luận những yêu cầu an ninh mà nước này đưa ra với Mỹ tại địa điểm là Geneva (Thụy Sĩ).

Ngay sau đó, ngày 12/1, các quan chức quân sự Nga cũng sẽ tham gia các cuộc hội đàm tương tự với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ - theo Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov hy vọng 2 sự kiện này sẽ đạt được bước tiến để phương Tây cam kết đảm bảo an ninh với Nga.

Các sự kiện trên được tổ chức sau vài tuần Mỹ và khối quân NATO cân nhắc về hai bản dự thảo thỏa thuận để bảo đảm an ninh mang tính ràng buộc pháp lý mà Nga đưa ra từ trung tuần tháng 12.

Trong đó, Nga đề nghị NATO loại trừ mọi kế hoạch mở rộng hoạt động về phía Đông châu Âu, trước hết là ở Ukraine, mà Moscow cho là có nguy cơ đe dọa an ninh Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.