Thời sự Quốc tế

Nga tặng huân chương cho phi công chặn UAV Mỹ trên Biển Đen

23/03/2023, 10:29

Nga đã trao tặng Huân chương Dũng cảm cho phi công lái tiêm kích Su-27 trong vụ đối đầu với máy bay không người lái Mỹ trên Biển Đen vừa qua.

Ngày 22/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong cuộc họp với các tư lệnh quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã trao huân chương Sao Vàng và Huân chương Dũng cảm cho các quân nhân Nga đã quả cảm trong hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine.

“Đồng thời, Huân chương Dũng cảm cũng được trao cho các phi công điều khiển tiêm kích Su-27 vì đã can thiệp, ngăn chặn máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ vi phạm không phận vì mục đích hoạt động quân sự đặc biệt", cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga trao Huân chương Dũng Cảm

Như Bộ Quốc phòng Nga thông tin trước đó, ngày 14/3, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã phát hiện một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ gần bán đảo Crimea hôm 14/3. Chiếc máy bay trinh sát đã tắt bộ truyền nhận tín hiệu khi đang trên đường tiến về biên giới Nga và xâm nhập vào khu vực đang tạm thời bị hạn chế không phận để phục vụ cho hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Sau đó, máy bay không người lái của Mỹ mất kiểm soát và rơi xuống Biển Đen trong khi chiến cơ của Nga không hề sử dụng vũ khí mang theo và không va chạm với chiếc UAV – phía Nga tuyên bố.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng, hai tiêm kích Su-27 của Nga đã can thiệp, xả dầu và một trong hai chiếc đã đâm vào cánh quạt của chiếc UAV khiến phương tiện này bị rơi.

Sự việc trên đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ vốn đối đầu lại càng thêm căng thẳng, buộc Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước có động thái đặc biệt đó là - thực hiện điện đàm để trao đổi rõ về sự việc. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.