Hồ sơ tài liệu

Nga tăng "quyền lực" ở Syria, Ukraine nhờ cứu viện

15/01/2016, 07:24

Nga gia tăng "quyền lực" ở Syria, Ukraine nhờ cứu viện vụ Crimea; Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả vụ nổ bom ở Istanbul...

tong-thong-syria-assad
Theo thỏa thuận, không quân Nga được đồn trú ở Syria không thời hạn.

Ngày 14/1, Hãng tin RIA đưa tin, Nga đã được phép thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận ký với chính quyền Syria hồi tháng 8 năm ngoái. Theo đó, không quân Nga được đồn trú ở Syria "không thời hạn".

Thỏa thuận trên cũng cho thấy, nếu một trong hai bên muốn chấm dứt thì phải thông báo bằng văn bản. Ngoài ra, khi đơn phương muốn chấm dứt thì thỏa thuận vẫn có hiệu lực thêm 1 năm nữa.

Trước đó, Tổng thống Syria Assad đã yêu cầu Nga hỗ trợ quân sự. Ngày 30/9/2015, Nga bắt đầu các chiến dịch không kích ở Syria.

Ukraine nhờ Mỹ và EU giúp lấy lại Crimea

ukraine
Ukraine muốn Mỹ và EU lấy lại Crimea từ tay Nga.

Ngày 14/1, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố muốn Mỹ và EU giúp Kiev lấy lại Crimea từ tay Nga. Ngoài ra, ông Poroshenko cũng "tham vọng" khôi phục chủ quyền miền Đông.

Tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine đưa ra trong buổi họp báo đầu tiên của năm 2016. Vị này khẳng định, việc đấu tranh đòi lại Crimea là ưu tiên hàng đầu.

Theo Tổng thống Poroshenko, Kiev sẵn sàng ký hợp đồng cung cấp ddieenjj cho Crimea nếu bán đảo này là một phần của Ukraine.

IS mở chi nhánh tại Indonesia, Philippines?

is-mo-chi-nhanh-indonesia
Một nhóm cực đoan ở Đông Nam Á.

Ngày 14/1, IS đã chính thức nhận trách nhiệm trong vụ tấn công liên hoàn ở Jakarta (Indonesia). Đối với cuộc tấn công này, nhiều chuyên gia về khủng bố nhận định IS đang có xu hướng thiết lập chi nhánh tại châu Á.

Các địa phương điển hình để thực hiện hành động này của IS là Philipines và Indonesia. Chuyên gia về khủng bố Rohan Gunaratna (Singapore) cho rằng IS sẽ thiết lập chi nhanh tại hai nước này ngay trong năm 2016.

Ngòa ra, vị này cũng cho rằng, Philipines là một mảnh đất đầy tiềm năng với IS. Trước đó, một số nhóm cực đoan ở nước này đã tuyên thệ trung thành với IS.

Vụ đánh bom ở Istanbul: Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả IS

tho-nhi-ky-no-bom-istanbul

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tại hiện trường vụ vụ đánh bom mới. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu tuyên bố bộ binh nước này đã nã pháo khoảng 500 lần vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria.

Đây được cho là hành động đáp trả vụ nổ bom ở Istanbul ngày 12/1 vừa qua. Ngoài ra, ông Davutoglu tuyên bố Ankara sẵn sàng mở chiến dịch không kích IS ở khu vực biên giới nước này.

Ngày 12/1, một vụ nổ bom đã xảy ra ở Istanbul khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Kết quả điều tra cho thấy, kẻ đánh bom là thành viên IS đến từ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.