Hồ sơ tài liệu

Nga tăng vũ khí, Mỹ đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

12/02/2016, 08:53

Mỹ tìm cách đối phó Trung Quốc, Nga tăng cường vũ khí hạt nhân đối chọi NATO là những tin thế giới nóng.

1-1434514177743
Nga tăng cường vũ khí, Mỹ không chia Biển Đông với Trung Quốc

Nga tăng cường vũ khí hạt nhân nhằm đối phó NATO

Theo Thanh niên, ông Yevgeny Serebrennikov, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga cho hay trong thời gian tơi Nga sẽ tăng cường vũ khí hạt nhân để đối phó với sự gia tăng chiến lược tăn đe của NATO

Ông Yevgeny Serebrennikov khẳng định Nga sẽ không cho phép mình bị lôi kéo vào cuộc đua này. Ông còn chia sẻ thêm: Với bất kỳ ý định hay bước đi nào của NATO đều nhắm vào Nga, kìm hãm sự phát triển kinh tế của Nga cũng như sự phát triển về quân sự và sự hợp tác với các nước châu Á và Mỹ Latinh”.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Stoltenberg cũng tuyên bố NATO cũng sẽ tiếp tục xây dựng tiềm lực quân sự tại Biển Đen.

Mỹ không chia Biển Đông với Trung Quốc

Thông tin trên Bloomberg cho hay, hôm nay các quan chức Mỹ đang tìm kiếm sự đồng thuận trong ASEAN đối với việc giữ gìn trật tự an ninh thời hậu chiến, trong khi phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng hung hăng trên Biển Đông.

Ngày 15, 16 tháng này Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN tại Sunnylands, California. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tồn tại lo ngại ở Washington rằng, một Trung Quốc trỗi dậy cuối cùng sẽ buộc Mỹ phải nhượng bộ.

Trung tâm nghiên cứu Chiến lược quốc tế dự báo đến năm 2030 rất có thể Trung Quốc sẽ thâu tóm toàn bộ biển Đông, điều này sẽ bẻ gẫy trật tự an ninh khu vực sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Nhà khoa học chính trị tại Viện Khoa học Indonesia , ông Dewi Fortuna Anwar cho rằng: "Chính quyền Bush đã bị chỉ trích vì bỏ bê khu vực Đông Nam Á và quá tập trung vào Afghanistan cũng như Trung Đông. Không khu vực nào muốn được xem là phương tiện nhất thời (của Hoa Kỳ). Bạn không thể duy trì một mối quan hệ một khi bạn chỉ chú ý đến họ lúc bạn cần họ."

Quân đội Syria bắt đầu hoạt động mạnh ở tỉnh Sweida

Quân đội Syria ngày 11/2 tấn công vào căn cứ và các hoạt động quân sự của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở thị trấn thị trấn Saida và al-Neima về phía đông của thành phố Daraa, phá hủy hai trận địa phòng ngự có công sự vững chắc và một xe ủi đất của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Một đơn vị quân đội Syria đột kích vào phía nam thị trấn Tafas, diệt và làm bị thương nhiều chiến binh Hồi giáo cực đoan, phá hủy vũ khí trang bị.

Quân đội thiêu hủy một xe ủi đất và công trình công sự của các phần tử cực đoan ở làng al-Yadouda.

Nga cảnh báo "chiến tranh thế giới mới" từ cuộc chiến Syria

Theo AFP, ngày 11/2, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu các lực lượng Arab “nhảy” vào cuộc chiến tại Syria, họ sẽ làm bùng phát "một cuộc chiến tranh thế giới mới" đồng thời hối thúc các bên đàm phán về một lệnh ngừng bắn.

Theo thông tin trên Tiền phong, một nhà lãnh đạo Nga phát biểu với báo Đức: “Người Mỹ và các đối tác Arab của chúng tôi phải nghĩ kỹ về điều này: Có phải các bạn muốn một cuộc chiến tranh kéo dài. Các bạn thực sự nghĩ mình có thể nhanh chóng chiến thắng trong một cuộc chiến như vậy. Tất cả các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán thay vì làm bùng phát một cuộc chiến tranh thế giới mới.”

Trước đó Nga đề xuất một lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu từ ngày 1/3 tới. Tuy nhiên, những người phản đối coi đây là nỗ lực nhằm “câu giờ” cho một cuộc tấn công của chính quyền Damascus ở trong và xung quanh thành phố Aleppo hiện do quân nổi dậy kiểm soát

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.