Thời sự Quốc tế

Nga tạo nền tảng pháp lý để chặn Facebook và Google?

19/03/2019, 10:56

Các công tố viên của Nga hiện đã có trong tay quyền khiếu nại về các ấn phẩm báo chí, mạng xã hội trực tuyến...

Xúc phạm quan chức sẽ ngồi tù

img
Tổng thống Nga Putin.(ảnh: Andrey Rudakov/Bloomberg)

Báo Bloomberg ngày 18/3 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật mới, tạo nền tảng pháp lý cho các biện pháp trừng phạt các phương tiện truyền thông trực tuyến và các cá nhân nếu những cơ quan, tổ chức và cá nhân bị cáo buộc phát tán tin tức giả mạo hay các tài liệu công cộng được coi là có nội dung xúc phạm các quan chức Nga.

Các công tố viên của Nga hiện đã có trong tay quyền khiếu nại về các ấn phẩm báo chí, mạng xã hội trực tuyến cho cơ quan giám sát truyền thông nhà nước Nga để thực hiện các biện pháp ngăn chặn tiếp theo.

Cơ quan giám sát truyền thông của Nga là nơi có quyền hạn ra các quyết định ngăn chặn truy cập của người dùng vào các trang web nếu chủ sở hữu của họ không gỡ bỏ tài liệu bị nhà chức trách cáo buộc một cách kịp thời. Các ấn phẩm bị kết tội truyền bá thông tin xã hội không đáng tin cậy (tin giả), có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 1,5 triệu rúp (tương đương 23.000 USD).

Các cá nhân cũng phải đối mặt với án phạt tù lên tới 15 ngày nếu họ đưa các tài liệu trực tuyến thể hiện sự thiếu tôn trọng rõ ràng đối với các biểu tượng, cơ quan xã hội, nhà nước chính thức của Liên bang Nga, hiến pháp và các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước Nga.

Các biện pháp này do Hội đồng Nhân quyền của Tổng thống Nga đề xuất cũng đã bị một số người phản đối trong suốt thời gian chờ thông qua ở quốc hội, trong đó có cảnh báo về việc sử dụng luật mới này như là phương pháp chống lại sự chỉ trích nhằm vào chính quyền.

Theo Bloomberg, Tổng thống Nga Putin đã ký ban hành luật sau khi hàng ngàn người biểu tình ở Moscow hồi đầu tháng 3, chống lại Điện Kremlin trong kế hoạch thiết lập một mạng Internet có chủ quyền, có thể điều hướng lưu lượng truy cập trực tuyến chủ yếu thông qua các máy chủ và trao đổi trong nước.

Có thể chặn Facebook và Google

img
Bà Valentina Matviyenko và Tổng thống Putin.(Ảnh: Dmitri Lovetsky/Pool/AFP via Getty Images)

Những người phản đối kế hoạch quản lý không gian mạng của chính quyền Moscow nói rằng động thái này sẽ cho phép các quan chức Nga nền tảng pháp lý để thực hiện các biện pháp mạnh, chẳng hạn như khả năng cắt quyền truy cập của người dùng internet ở Nga vào các dịch vụ như Facebook và Google cũng như các trang web chỉ trích chính phủ...

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matviyenko, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Nga Putin đã phản ứng lại những chỉ trích về tác động của luật mới mà Tổng thống Putin vừa ký bằng những câu chuyện cười của người Nga về lĩnh vực pháp luật.

“Quyền hạn có nghĩa là nếu bạn chỉ trích chính quyền, bạn sẽ bị truy tố theo luật chống lại các quan chức bị xúc phạm. Nếu bạn khen ngợi chính quyền mà không đúng sự thật, bạn sẽ bị truy tố theo luật chống lại tin giả…” – bà Valentina Matviyenko nói trước một hội đồng tư vấn.

Link tham khảo: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-03-18/insulting-putin-may-now-land-you-in-jail-under-new-russian-law

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.