Thế giới

Nga tập trận hạt nhân, NATO tăng quân vì Ukraine

04/09/2014, 09:01

Hội nghị Thượng đỉnh NATO nhóm họp trong hai ngày 4 và 5/9, trong bối cảnh chiến sự Ukraine diễn biến căng thẳng…

Tên lửa di động tầm trung RSD-10 Pioneer (SS-20) của Nga do Liên Xô cũ sản xuất
Tên lửa di động tầm trung RSD-10 Pioneer (SS-20) của Nga do Liên Xô cũ
sản xuất


Nga tập trận hạt nhân


Ngày 3/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này sẽ tổ chức tập trận quy mô lớn trong tháng với sự tham gia của khoảng 4.000 binh sỹ với hơn 400 khí tài các loại. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận lần này diễn ra ở khu vực miền Trung Altai bao gồm nhiều nội dung như đối phó với lực lượng đặc nhiệm và vũ khí chính xác trong điều kiện bị chế áp điện tử cộng với hoạt động quân sự dày đặc tại khu vực đóng quân.

Đây cũng là cuộc tập trận hạt nhân chiến lược đầu tiên có sự tham gia của không quân với các máy bay đánh chặn siêu âm Mig-31 và máy bay cảnh giới trên không Su-24MR.


Trong một động thái khác, NATO hôm 2/9 cũng thông báo giữ nguyên kế hoạch tổ chức tập trận chung với Ukraine dự kiến vào trung tuần tháng này. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày nói trên có sự tham gia của khoảng 1.000 binh sỹ NATO, trong đó có 200 quân Mỹ được cho là thể hiện cam kết của khối bảo vệ Ukraine. Trước đó, cuộc tập trận này dự kiến diễn ra trong tháng 7 nhưng đã bị hoãn lại do chính quyền Ukraine tổ chức các chiến dịch quân sự trấn áp lực lượng đối lập tại khu vực miền Đông.


Trong khi đó, chiến sự tại miền Đông Ukraine vẫn diễn biến khốc liệt. Hôm qua (3/9), phe ly khai đòi liên bang hóa cho biết đã giành lại quyền kiểm soát Sân bay Donetsk sau khi lực lượng quân đội Ukraine chiếm giữ một thời gian dài. Cuộc tấn công diễn ra suốt đêm 2/9 và tới sáng 3/9, phe ly khai đã kiểm soát được sân bay. Đây là một khu vực chiến lược để lực lượng chính quyền Ukraine dùng để tấn công TP Donetsk.

Trận chiến giành sân bay này là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong các chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev cho tới nay. Cùng ngày, hãng tin Novorossia đưa tin, số lượng lớn các binh sỹ thuộc Quân đội và Vệ binh quốc gia Ukraine đã rút khỏi vùng lãnh thổ của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng. 

NATO nhóm họp 


Những diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ họp tại xứ Wales (Anh) trong ngày 4 và 5/9 để thảo luận về vấn đề phòng vệ tập thể. Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng sẽ tham dự hội nghị NATO. Ukraine coi đây là tín hiệu hỗ trợ rõ ràng từ phía NATO khi họ nhận được lời mời tổ chức một cuộc họp đặc biệt với liên minh quân sự này tại xứ Wales. 


Trước hội nghị, ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Estonia để thể hiện tinh thần đoàn kết với khu vực Đông Âu, đặc biệt là các quốc gia thành viên ở gần biên giới với Nga. Người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest cho biết: “Mỹ và các nước đồng minh sẽ thảo luận kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho các mối đe dọa. Kế hoạch này sẽ gồm cả việc huấn luyện, diễn tập, thảo luận về cơ sở hạ tầng tại Baltics, Ba Lan, Romania và các nước khác ở khu vực phía Đông để đối mặt với những mối lo ngại có thể từ phía Nga”. 


Dự kiến tại hội nghị thượng đỉnh, NATO sẽ thông qua những kế hoạch nhằm đồn trú ít nhất 4.000 binh lính và thiết bị quân sự ở Đông Âu. Tuy nhiên, hiện các thành viên NATO ở Đông và Trung Âu lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Nga. 


Tuy nhiên, cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa, người từng nhận giải Nobel Hòa bình cho rằng, viện trợ quân sự có thể dẫn tới một cuộc xung đột hạt nhân giữa Nga và NATO. Ông Waleza nhấn mạnh: “Điều đó có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân. EU biết rõ rằng Nga có vũ khí hạt nhân và NATO cũng vậy. Đó là lý do tại sao khối này sẽ không dính dáng quá nhiều”. 

Thùy Linh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.