Hồ sơ tài liệu

Nga tập trận không quân, Mỹ lập đơn vị đặc nhiệm

02/04/2015, 19:04

Nga đang tiến hành một cuộc tập trận không quân quy mô lớn ở vùng Viễn Đông...

2_4
Ảnh minh họa. (Nguồn: russiainsider.com)

Theo Tân Hoa xã, ngày 1/4, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Alexander Gordeyev cho biết nước này đang tiến hành một cuộc tập trận không quân quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100 máy bay phản lực và trực thăng ở vùng Viễn Đông.

Với mục tiêu phát huy sức mạnh của không quân, cuộc diễn tập này là một phần của các cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu quy mô lớn nhằm định hướng nhiệm vụ cho các lực lượng không quân và phòng không thuộc các lực lực lượng được triển khai ở các vùng Primorsky Kray, Khabarovsk, Zabaykalsky Kray và Kamchatka.

Đại tá Gordeyev, trưởng cơ quan báo chí của Quân khu miền Đông, cho hay các cuộc diễn tập có sự tham gia của các phi đội và phi công lái máy bay tiêm kích Su-35, Su-30 và Su-27, trong đó, các quân nhân thực hành tác chiến không đối không và phóng tên lửa dẫn đường và bắn nhiều loại súng máy có tầm bắn khác nhau.

Theo các nguồn tin quân sự và ngoại giao cùng ngày, trong cuộc tập trận diễn ra trong tháng 3 tại vùng Bắc Cực, quân đội Nga đã diễn tập mô phỏng năng lực sử dụng vũ khí hạt nhân phủ đầu và có giới hạn.

Cuộc diễn tập này được xem là một nỗ lực của Nga nhằm nâng cao khả năng răn đe bằng cách đánh đi tín hiệu rằng nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu quan hệ giữa Moskva với Phương Tây xấu đi một cách nghiêm trọng.

Mỹ sắp triển khai đơn vị đặc nhiệm tới căn cứ tại Honduras

Cũng trong ngày 1/4, mạng tin defensa.com cho biết, căn cứ quân sự Palmerola của Mỹ trên lãnh thổ Honduras sắp đón nhận một đơn vị đặc nhiệm hỗn hợp không – lục quân, trực thuộc đơn vị Lính thủy đánh bộ thuộc Bộ Tư lệnh phương Nam của Mỹ.

dtcommonstreamsStreamServercls
Một góc căn cứ quân sự Palmerola. (Nguồn: laprensa.hn)

Lực lượng đặc nhiệm này có quân số khoảng 250 người, được trang bị ít nhất 4 máy bay trực thăng hạng nặng, một tàu đổ bổ hiện đại tốc độ cao, cùng một số tàu khác mang vũ khí.

Nhiệm vụ chính thức của lực lượng này là hỗ trợ các nước trong khu vực trong các chiến dịch cứu trợ nhân đạo và truy quét tội phạm ma túy, dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 11 tới.

Lực lượng này được thành lập chỉ vài ngày sau khi Tướng John Kelly, chỉ huy Bộ Tư lệnh phương Nam thăm Honduras. Palmerola là một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất của Mỹ tại Trung Mỹ, cách thủ đô Tegucigalpa 86km và hiện đang có khoảng 500 lính Mỹ đồn trú tại đây.

Al-Qaeda tấn công nhà tù và giải cứu hơn 300 tù nhân

Mới đây AFP đưa tin, ngày 2/4, một quan chức an ninh cho biết các phần tử al-Qaeda đã tấn công một nhà tù ở tỉnh Hadramawt, Đông Nam Yemen, giải cứu hàng trăm tù nhân, trong đó có một thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế này.

Ngoài ra, hai quản giáo và năm tù nhân đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại nhà tù này. Quan chức trên cho hay Khalid Batarfi, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Bán đảo Arập (AQAP) bị giam giữ hơn 4 năm qua, nằm trong số hơn 300 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù trên. Batarfi được biết đến với vai trò lãnh đạo cuộc chiến chống quân Chính phủ Yemen giai đoạn 2011-2012.

Cũng theo nguồn tin, các phần tử Al-Qaeda cùng ngày đã đụng độ với những binh sỹ bảo vệ khu vực đặt trụ sở chính quyền địa phương tại thủ phủ Mukalla của tỉnh Hadramawt, một chi nhánh ngân hàng trung ương và trụ sở cảnh sát.

Vụ máy bay rơi: Lộ diện tiếp viên làm cơ phó Andreas Lubitz yếu lòng

Cơ phó Andreas Lubitz đã thừa nhận việc dan díu với nữ tiếp viên tên Maria, làm cùng hãng Germanwings với bạn gái trước khi điều khiển máy bay Airbus A320 số hiệu 4U9525 lao vào dãy Apls, giết chết 150 người.

567000_1
Cơ phó Andreas Lubitz

Andreas Lubitz, 27 tuổi, được tin là đã thừa nhận với bạn gái lâu năm Kathrin Goldbach, 26 tuổi, rằng anh có quan hệ tình cảm với một nữ tiếp viên hàng không tên là Maria, làm cùng trong hãng Germanwings, tờ Dailymail đưa tin.

Chỉ vài tuần sau đó, Lubitz giết chết chính mình và 149 người vô tội khi điều khiển chiếc Airbus A320 số hiệu 4U9525 đang trên đường từ Tây Ban Nha đi Đức đâm xuống dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp sau khi khóa cửa, ngăn không cho cơ trưởng vào buồng lái.

Các thông tin về mối quan hệ giữa Lubitz với tiếp viên hàng không Maria đã được tờ Bild của Đức đăng tải ngày 1/4. Bild cũng khẳng định cô Goldbach đã biết về các vấn đề sức khỏe tâm thần của bạn trai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.