Hồ sơ tài liệu

Nga tập trận "khủng", điều hơn 40.000 quân áp sát Ukraine

12/08/2016, 15:24
image

Nga đang tiến hành cuộc tập trận lớn ở Biển Đen và có thể đã điều hơn 40.000 quân áp sát biên giới Ukraine.

9Eu9MkW2

Binh lính Nga ở một căn cứ quân sự gần biên giới Ukraine.

Hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 11/8 dẫn thông báo của Hải quân Nga cho biết, nước này đã tiến hành tập trận trên Biển Đen.

Thông báo này được đưa ra chỉ một ngày, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine xúi giục xung đột ở Crưm.

Ở chiều ngược lại, Ukraine cũng cáo buộc Nga đã tập trung 40.000 quân ở giáp biên giới với nước này. 

Cụ thể, thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết hải quân Nga sẽ tập trận ở Biển Đen từ ngày 11 – 13/8 để diễn tập đẩy lùi các cuộc tấn công dưới nước của kẻ thù.

Cuộc tập trận diễn ra dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Korolyov, với nội dung diễn tập tìm kiếm và tháo gỡ mìn, hỗ trợ tàu gặp nạn.  Cuộc tập trận diễn ra sau khi Nga thông báo phá vỡ được âm mưu khủng bố ở Crưm, khi bắt giữ một nhóm xâm nhập vùng này từ Ukraine với vũ khí đạn dược của Ukraine.

Một lính Nga và một nhân viên an ninh Nga cũng đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này, buộc ông Putin phải triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia và tuyên bố Ukraine có âm mưu khủng bố. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có động thái đáp trả mạnh mẽ, khi ra lệnh cho tất cả các đơn vị Ukraina gần Crưm và đông Ukraine sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. Vị này cũng tìm cách hội đàm khẩn cấp với ông Putin, lãnh đạo các nước Pháp, Đức, phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk. 

Thậm chí, Đại sứ Ukraine tại LHQ Volodymyr Yelchenko cảnh báo, Nga đã tập trung hơn 40.000 quân trong khu vực và việc này có thể phản ánh "ý đồ rất xấu". 

Người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine, ông Oleh Slobodyan cho biết ông ta quan sát được sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga ở phía bắc Crưm trong những ngày gần đây sau chiến sự dữ dội hơn ở đông Ukraine. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.