Thời sự Quốc tế

Nga tập trận rầm rập gần biên giới Ukraine

12/01/2022, 09:45

Nga tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Ukraine ngày 11/1 giữa lúc cuộc gặp giữa phái đoàn Nga - Mỹ tại Geneva kết thúc trong bất đồng.

Ngày 11/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo 3.000 binh sĩ đã bắt đầu huấn luyện tác chiến, bao gồm mô phỏng tình huống trên chiến trường tại 4 khu vực ở Tây Nam nước Nga.

Động thái này của Nga diễn ra sau khi phái đoàn Mỹ yêu cầu Nga rút khoảng 100.000 binh sĩ tập trung gần biên giới Ukraine trong cuộc đối thoại an ninh Mỹ-Nga tại Geneva trước đó một ngày.

Nhận định về động thái trên của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhận định các cuộc tập trận bắn đạn thật của Nga đi ngược lại chiều hướng giảm căng thẳng trong khu vực mà Washington mong muốn.

img

Binh sĩ Nga tham gia tập trận tác chiến tại khu vực Rostov hồi tháng 12/2021. Ảnh - Reuters

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định cuộc họp ngày 10/1 diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn nhưng không mấy lạc quan.

Ông Peskov hy vọng tình hình sẽ rõ ràng hơn sau các cuộc gặp của phái đoàn Nga với NATO tại Brussels ngày 12/1 và tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vienna một ngày sau đó.

Cuộc gặp giữa phái đoàn Nga - Mỹ kết thúc trong nhiều bất đồng. Trong nội dung cuộc họp, phía Nga yêu cầu Mỹ và đồng minh trong liên minh quân sự NATO cam kết không kết nạp Ukraine, cũng như rút quân đội, vũ khí khỏi các nước từng là thành viên Liên Xô và đã gia nhập NATO kể từ Chiến tranh Lạnh.

Phía Mỹ cho rằng những yêu cầu trên là không thể chấp nhận, dù sẵn sàng đàm phán với Nga về các lĩnh vực như triển khai tên lửa tại châu Âu hay giảm quy mô các cuộc tập trận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.